Đồng ý kiến trên bạn đọc Ngọc Trầm, cho biết “ Tôi cũng là đay nghiến, cảm thấy đề văn trên hoàn toàn thường nhật
Nếu là người chấm bài, chúng ta sẽ được biết những cơn lốc của cuộc sống đã có những tác động đến học sinh như thế nào để có những định hướng tốt hơn cho giáo dục”. Và trong bối cảnh này không ai có thể ngờ nghệch cho rằng đề thi là cổ xúy học sinh theo lối sống của nhân vật được trích dẫn phát biểu.
Phạm Hồ. Thì các em có cảm nghĩ thế nào. Hãy để cho lớp trẻ tự đánh giá, nghĩ suy và bạo dạn lên án những hiện tượng lệch lạc. Nói như vậy đề thi không được đề cập đến quân giặc, đến bọn xấu, bọn ác, chỉ có bà Trưng, cô Tấm, các vĩ nhân, những gương thì mới được à. Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó.
Bà Tưng và Ngọc Trinh, hai nhân vật gây đình đám trong đề văn học sinh giỏi TP Hải Phòng độc giả nhàn nhã cho rằng: học trò lớp 12 đã là 17, 18 tuổi thì không còn quá ngây thơ như nhiều người vẫn cho rằng các em không biết những gì đang xảy ra ngoài từng lớp, không biết gì về bà Tưng, Ngọc Trinh hay đại loại những nhân vật tai tiếng trong thời kì qua.
Dù chưa ổn nhưng cần đột phá Nội dung chính của hầu hết sự không tán đồng của độc giả ở chỗ đề văn này đề cập đến hai nhân vật “hotgirl” chứ ít quan tâm đến bản chất của đề thi này.
Trong ảnh: Lực lượng chức năng đột phá vào một tụ điểm ăn chơi ở vũ trường độc giả Hai Hậu, nhìn nhận: “Theo tôi đây là một đề tài hay. “Theo tôi việc này cũng chẳng có gì là ầm ĩ, một đề tài mới nhưng cũng phản ảnh hiện thực xã hội, một bộ phận lớp trẻ hiện nay quả thật đã không hiểu tính nhân văn của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng chủ nghĩa. Còn những người ủng hộ thì cho rằng cách ra đề phản biện này là cần thiết và tránh được kiểu học vẹt, đề mẫu và nâng khả năng tiếp cận xã hội, ý thức phản biện của học sinh.
Phân tích và bình luận về hai câu phát biểu về quan điểm sống của hai nhân vật trên mới là ý đồ của đề thi. Có bạn đọc viện dẫn việc ra những đề rất cũ như phân tích nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám. Dù muốn dù không học trò cũng nhìn thấy tầng lớp hằng ngày, các em có cách cảm nhậm và dần hiểu về nó.
Theo em thì mỗi cá nhân chủ nghĩa cần làm thế nào để cải thiện tình trạng tiêu cực này?”. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh”. Vấn đề do hai cái tên bà Tưng, Ngọc Trinh mà ra “Theo tôi nghĩ vấn đề là do 2 cái tên Ngọc Trinh và bà Tưng mà ra. Việc này cũng góp phần vào việc rèn tư cách, kỹ năng sống đó chứ” - độc giả Kim Bồng. Thậm chí trong các kỳ thi học kỳ, học sinh còn đoán trước được một sồ đề văn có thể ra.
Phản biện tầng lớp trong một đề văn là rất bình thường và từ lâu chúng ta đã cho học sinh làm những đề văn như thế. Có điều đề tài thì hơi cũ, nhân vật thường lặp đi lặp lại và trong văn mẫu hầu như có sẵn
Hãy để các em nhìn từng lớp Nhiều độc giả cho rằng một để văn học trò giỏi của một thành thị lớn nhưng khi đưa ra đã nhận nhiều quan điểm trái chiều thì cần phải xem lại và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nếu đề ra là: Trong giới trẻ bây chừ, có những người có suy nghĩ là "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" và "Tôi ước mơ có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền" thì có nhẽ mọi người không phản ứng nhiều” độc giả Bình Minh.
Giới trẻ cần biết và có nhận thức về những gì đang diễn ra ngoài xã hội. Dù không biết bà Tưng hay Ngọc Trinh là ai thì học trò vẫn làm bài bình thường.
Nếu như lúc nào cũng ấp ủ câu “tốt khoe xấu che” thì chẳng bao giờ chúng ta làm cho tầng lớp trở nên tốt đẹp được.
Học trò đâu cần biết Ngọc Trinh hay bà Tưng là ai, vấn đề cần mổ xẻ là câu nói của họ, tức là một khuynh hướng sống bây giờ. Nhưng thực tiễn cốt truyện thì như thế nào? Nếu học sinh phân tách kỹ hành vi Tấm lừa Cám tắm nước sôi cho đến chết rồi chặt xác Cám thành 8 khúc làm mắm cho người mẹ kế ăn thì thầy cô phải chấm điểm ra sao.
Đối với ý kiến: nếu với đề văn này học sinh có ý kiến sống như thế và đưa vào bài thi thì chấm thế nào? độc giả Hoàng Hải phân tích: thực thụ có chuyện này xảy ra thì đây không chỉ là sự thất bại của một đề văn mà chính là sự thất bại của cả một nền giáo dục. Dĩ nhiên mỗi chủ đề của một đề văn thì có cách dẫn dắt khác nhau, có cách nhẹ nhàng, có cách gay gắt, có cách đặt thẳng vào thực trạng từng lớp.
Thậm chí ở tuổi đó, các em còn rành hơn cả chúng ta - những người lớn tuổi - ít cập nhật thông báo về scandal ngoài từng lớp.
Có rất nhiều đề văn được sử dụng mấy chục năm qua không có gì mới đối với học trò.
Nên, ra đề thi mà muốn có đột phá, được sự đồng thuận của nhiều người thì thật khó. Đề văn mở nhưng phải loại bỏ những tình tiết “phô”, phản cảm. Từ xưa đến giờ chúng ta được dạy rằng Tấm là nhân vật ngoan hiền, giàu lòng vị tha.
Chúng ta không thể ngây thơ cứ nghĩ rằng học trò chỉ hiểu những gì nhà trường muốn dạy, chỉ thấy những gì người lớn muốn cho thấy. Từ đó sẽ đặt cho học sinh nhiều vấn đề tầng lớp để nghĩ suy. Tôi cho con cái tôi biết tất cả những gì đang xảy ra ngoài tầng lớp và chỉ chúng biết cách phòng ngừa, có ý kiến sống.
Những người bác cách ra đề thi văn trên cho rằng đề cập đến phát biểu của hai nhân vật bà Tưng và Ngọc Trinh là nêu gương xấu cho lớp trẻ, cổ xúy cho lối sống thực dụng chủ nghĩa và cần phải nêu gương tốt cho từng lớp. Đâu phải cứ nghe đến các tên “hotgirl” là ném đá.
Cách làm dễ nhất là ra đề an toàn dù có cũ cũng chẳng ai nói gì. Thầy cô giáo nào còn dám khẳng định Tấm giàu lòng vị tha, thương người, ngoan hiền nữa chăng?. Sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mà ý kiến sống các em như thế thì chúng ta phải trách chính chúng ta, trách nền giáo dục và những hiện thực tầng lớp đã dắt mối một lý tưởng của các em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét