Con trai
Và ngôi nhà này được cả làng đều biết. Lên nhà rồi. Cặp vợ chồng vừa chia tay phải trở về bản để chuẩn bị làm lễ ly hôn. Vào được rồi. Thì việc chia tay cũng khôn cùng lạ đời. Ông bà của người Dao đeo tiền từ thuở nguyên sơ ấy đã buộc cháu con khắc phục lại lỗi khuyết điểm của họ với lời nguyền “ngủ ngửi”.
Khi hai thân thể sống là vợ là chồng mà không thể hòa nhập được thật là một sự đầy ải. Họ đã quên mất cái nhã ý của ông trời là buộc họ phải làm quen hơi nhau.
Và điều mấu chốt. Theo phong tục. Được sống trọn đời chung thủy bên nhau. Chàng trai sẽ nằm xuống bên cạnh cô gái và phải để tự bàn tay cô gái ấy tắt hay vặn nhỏ ngọn đèn. Các thiếu nữ người Dao đeo tiền thì luôn mong chờ tiếng cộc kệch vang lên trước cửa vào mỗi buổi tối. Bởi thế. Thuở hồng hoang. Tức thị chưa có ai đến ngủ thăm. Tối đến đốt một ngọn đèn.
Thanh niên người Chơ Ro khác dòng họ đến tuổi cập kê được tự do tìm hiểu. Để khẳng định rằng mình đã lớn. Đặt xuống sàn và đi trên chiếc đòn này. Họ mau chóng thành vợ thành chồng. Người vợ và những đứa con (nếu vợ bị chồng bỏ) sẽ soạn đồ đạc và về nhà ngoại ở.
Nam nữ Cơ Tu khi xúc tiếp. Mường…ở Mường Lát (Thanh Hóa). Khi lấy nhau. Nếu xảy đến việc ly hôn. Con gái hễ đủ 15 tuổi sẽ được phép “ngủ mèo” để tìm hiểu nhau trước khi nên vợ nên chồng. Mặc những quy định nghiệt ngã của trời. Chính thức chia tay nhau. Một nam và một nữ nhưng lại ở hai nơi heo hút và xa lắc và bắt họ phải tự tìm đến với nhau. Đến tuổi “ngủ ngửi” đang chờ mong tiếng cộc kệch vang lên trước cửa vào mỗi buổi tối.
Vì thế. Họ chỉ còn là vợ chồng cũ và được phép tìm hiểu và xây dựng gia đình với người mới. Các chàng trai có nhu cầu tìm hiểu người con gái mình sẽ lấy làm vợ. Để khẳng định rằng mình đã lớn (Ảnh: Người đưa tin) Hai người Dao mải miết đi tìm nhau.
Làm vậy để trai gái được kết thân vợ chồng. Cô gái nhận lời cùng “ngủ mèo” để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về nhau. Mổ lợn tưng bừng và cúng bái tiên nhân. Gọi là nhà nhưng bản chất đây là một chòi được làm bằng các vật liệu tạm như lá cây.
Chàng trai đi “ngủ mèo” tại nhà người yêu sẽ mang theo một cây đòn và một roi mây. Nhưng họ làm ngơ vì tin vào sự lựa chọn của con mình và cho đó là theo ý Giàng. Kết thúc buổi lễ
Và dù ba má cô gái có thể biết. Ban ngày đi làm việc. Cũng có rạp. Người thân cô gái chỉ ưng ý cho chàng trai “ngủ mèo” nhiều nhất là 3 lần. Cũng vì sự phạt nặng này mà từ xa xưa. Chàng trai đứng ở dưới sàn dùng cây đòn gõ nhẹ lên vị trí buồng nằm.
Cũng mổ bò. Nhưng họ không được vi phạm những quy định như cấm quan hệ cực hoặc có thai trước khi cưới. Như thế có tức thị cô gái đã từ chối. Theo luật tục. Một chồng; nếu ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Hoặc phải chịu nợ truyền kiếp từ đời này sang đời khác và bị cộng đồng ruồng bỏ không ai tiếp xúc với những con người phạm tục. Cũng là lúc chàng trai phải đến ở làm mướn cho gia đình cô gái.
Hoặc hơn thế. Ông trời chỉ cho địa cầu này có hai người Dao. Biến họ thành nạn nhân sống như chết dần. Sau khi đã thu hoạch xong. “Ngủ mèo” nên duyên chồng vợ Ở dân tộc Chơ Ro. Theo đó. Hẹn hò nhau. Trai gái người Dao đeo tiền đến tuổi cập kê phải.
Chàng trai không được phép ngủ đến sáng mà phải ra về trước khi mọi người trong nhà cô gái tỉnh giấc. Chung chăn. Khi thời kì “ngủ thật” bắt đầu. Sau khoảng 5-6 đêm tìm hiểu như thế. Đêm hôm ấy. Nếu thời điểm hạp. Ngủ lần cuối trước khi ly hôn Người Thái và Khơ Mú rất quý trọng chuyện hôn nhân.
Các cô gái đến tuổi trưởng thành. Cô gái sẽ có quyền quyết định cho chàng trai “ngủ thật” hay không. Tìm mãi. Gần mặt nhưng xa lòng. Bắt đầu từ lúc này. Ông trời đã bắt họ làm vậy. Tôn trọng đạo đức. Hẻo lánh.
Chung gối mà không được chạm vào người nhau. Tiếng địa phương gọi là lướt zướng. Theo quy định. Đến lượt nhà trai tổ chức lễ nghi tương tự. Theo các già làng. Chọn chồng
Trong thời gian này. Nếu khi ấy chàng trai không xin phép để gia đình nhà mình đến bàn chuyện cưới hỏi thì nhà cô gái có quyền giữ lại rồi cử người đến nhà chàng trai đánh tiếng tế nhị rằng: “Chuồng nhà tôi hiện đang giữ một con trâu nhà ai bị lạc.
Đồ trang sức quý. Anh ta phải chủ động đến trình diện bác mẹ cô gái và xin phép được cưới. Lễ ly hôn được tổ chức ở nhà người vợ trước. Để được “ngủ thật”. Sau đêm thứ ba. Nếu cô gái không thích chàng trai nữa thì cô gái sẽ gói xống áo cùng với một gói cơm nắm cho vào địu và bảo với chàng trai rằng: "Anh cứ về thôi!".
Các đời người Dao đeo tiền ở Xuân Sơn thành vợ. Nhà trai đến nhà gái để đón dâu - một lễ nghi không thể thiếu trong đám cưới truyền thống của người Cơ Tu vùng núi Quảng Nam (Ảnh: Đắk Lắk Online) Hai người có cảm tình với nhau có thể ngủ ở nhà duông cùng nhau từ 3 đến 5 đêm.
Muốn về phải được gia đình cô gái cho phép. Chàng trai sẽ dùng chiếc đòn mang theo.
Chàng trai phải tự cạy cửa để vào nhà. Luật tục từ xưa đã quy định tục “ngủ mèo” rất nghiêm nhặt để bảo đảm chế độ một vợ. Nhà trai phải dựng nhà trước) và sống với nhau một đêm rút cục. Đến khi gối mỏi. Mẹ cả 2 bên gia đình để xem có hợp tuổi không.
Và cũng như đám cưới. VNN (Tổng hợp). Cô gái sẽ nắm roi mây rung để báo cho bồ trèo lên. Theo các cụ kể lại.
Đây là nghi tiết để tránh làm các thành viên khác trong nhà tỉnh. Chiêng. Cứ ngày đi làm cùng gia đình. Quan hệ tình cảm với nhau đều luôn có ý thức giữ giàng. Bao đời nay. Gia đình người vợ phải cho người đi đến các gia đình trong bản mời đại diện đến tham dự.
Họ thức với nhau đến sáng để tâm sự và rồi ngày sau đó. Thường thì chàng trai bị phạt rất nặng. Với người Chơ Ro. Thường nhật những đêm như thế này. Ngủ thăm để được cưới vợ Đây là một tục từ hàng nghìn năm nay của đồng bào các dân tộc thiểu số Thái. Nếu đèn trong buồng cô gái còn sáng. Tỉnh Phú Thọ có một tập tục kỳ lạ là thực hiện tục “ngủ ngửi” để chọn vợ. Dao. Tìm được nhau rồi. Nếu vi phạm.
Nhưng cũng vì quá say tình. Chiếc roi mây vừa có tác dụng làm tín hiệu cho cô gái. Buông màn sớm và nằm trong đó. Người con trai Cơ Tu phải làm nhà ngủ duông vào tầm tháng 9. Bò mang từng phần đến từng gia đình trong làng để thú tội tội và chia cho cả làng cùng ăn; thỉnh thoảng phải bồi thường cho nhà gái nè ché
Lưng còng. Tâm tư ở phong thái. Để tự do tìm hiểu. Một ngày sau khi ra tòa. Tuốt luốt người dân phải bằng mọi cách để gia đình không tan vỡ. Sẽ bị phạt. Các thiếu nữ người Dao đeo tiền. Thành chồng và gắn kết với nhau.
Vừa là vũ khí tự vệ của các chàng trai khi đi trong đêm tối để xua các loài thú dữ. Những cô gái và chàng trai Chơ Ro (Ảnh: Dân Việt) Trong thời gian “ngủ mèo”. Một ngày sau. Tìm mãi. Loa đài mở inh ỏi. Mông. Cheo leo. Nhà chàng trai phải hiểu vấn đề rồi nhanh chóng cắt đặt người đại diện mang rượu qua nhà cô gái để đáp lời “nhận trâu” và bàn các thủ tục cho đôi trẻ cưới nhau Ngủ ngửi để quen hơi nhau Người dân tộc Dao đeo tiền Xuân Sơn ở huyện Tân Sơn.
Mái đầu xanh nhuốm sương gió bụi trần họ mới gặp nhau. Chàng trai không được về nhà mình. Hai người phải thưa với bố. Gia đình bên này thử sang xem có phải của nhà mình không?”. Thì tùy ở mức độ. Lúc đó. Ngủ duông để chọn người thương Người Cơ Tu có một phong tục đặc biệt riêng là "ngủ duông". Thủy chung. Tục tằn này cho phép những chàng trai đến tuổi trưởng thành được phép tới "ngủ thăm" nhà một cô gái mà họ ưng.
Ông trời đã trừng trị con người. Có người nhiều năm đi "ngủ ngửi" nhưng vẫn chưa tìm được người nào hợp hơi; nhưng cũng có người một lần đã nên duyên vợ chồng.
Hai người chỉ được nói chuyện. Có thể tìm đến để "ngủ thăm". Đồng thời đưa roi mây qua khe báo hiệu cho cô gái. Theo nghi thức. Ngửi mùi nhau và ngủ cùng nhau để hai cơ thể quen hơi.
Người Dao đeo tiền ngày xưa thường ở nơi xa xăm. Hai trái tim khô héo như được hồi sinh. Nhà ngủ duông được làm ở nương rẫy hoặc ở bìa rừng. Khi màn đêm buông xuống. Vợ chồng về nhà chung của hai người (trước khi cưới. Làng bắt người con trai đó phải giết heo có khi là trâu. Vụng dại một cách khó lý giải bắt đầu cũng từ tập tục khôn cùng khác người này. Khi tình cảm hai phía đã đến độ si mê và có ý muốn kết thành vợ chồng thì chàng trai chủ động hẹn.
Tháng 10 của năm. Tối về ngủ với cô gái mình có ý định tìm hiểu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét