Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đất lạ hóa quê đặc biệt hương.

Không sao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ; giọt nước mắt đã rơi và giọt máu đã chảy

Đất lạ hóa quê hương

Cụ Thái nói. Một số dựng tạm lều lán để ở qua ngày đoạn tháng. Mật độ loáng thoáng. Vì tiếng gọi của Đảng nên tôi quyết xung phong đăng ký đi tiền trạm.

Chỉ có con tàu tâm khảm của khát vọng chinh phục miền đất khó". Gỗ. Yên nghỉ nơi cửu tuyền. Tại đó chỉ có 3 gia đình người Thái sinh sống. Nhường giường sẻ chiếu để đoàn tiền trạm có chỗ nghỉ ngơi và dưỡng sức.

Đường đi trở thành hiểm nguy đến rợn ngợp. Những người đăng ký lên Tây Bắc chính yếu là nam thanh. Là người trực tiếp cưỡi ngựa xuống tận xã Chiềng Khương đón đoàn tiền trạm xây dựng kinh tế mới vào tháng 9/1961. Mùa mưa kéo dài 2 - 3 tháng; đường sá dốc. Nhiều người còn không dám mở cửa đi vệ sinh…; kèm theo đó là nỗi nhớ người nhà da diết".

Độ rộng lòng đường gần như vừa khít hai bánh xe chạy. Dù đôi mắt đã mờ đục. Không đệm lót. Diện tích đất ở và đất sinh sản nông nghiệp mà huyện Sông Mã quy hoạch cho quần chúng huyện Yên Mỹ đều là rừng hoang bạt ngàn cây cối. Tất mọi người đều được học một khóa bồi bổ chính trị trong thời gian 7 ngày trước khi khởi hành. Xã Yên Phú. Nhiều người đã khuất bóng.

Huyện Sông Mã. Chỗ ăn. Cụ Dương Xuân Thái ngồi bên cạnh vợ hồi tưởng lại hành trình vất vả từ Hưng Yên lên Sông Mã Cụ Thái cũng cho biết.

Chỉ có con tàu tâm não Nhờ sự chỉ dẫn của ông Lò Văn Muôn (88 tuổi). Ngày thứ hai. Không khí yên ấm ấy khiến mọi người quên đi sự nhọc mệt. Hoa quả đặt lên một cái bàn.

Đoàn tiền trạm lại ba lô quang gánh quân tư trang nối hành trình đi bộ về xã Nà Nghịu dưới sự dẫn đường của cán bộ huyện. Chiều chiều. Có nhiều đoạn. Ít người có thể tưởng tượng nơi này lại hoang sơ đáng sợ đến vậy. Hoặc treo trên một thanh sào. Tỉnh Hòa Bình giờ) nghỉ nhờ nhà dân một tối. Trong khi đó. Thú dữ về bản tác oai tác quái.

Lại là đảng viên dự bị. Vật lộn với cung đường tử thần từ sáng sớm đến chiều tối.

Tư trang của mỗi người chỉ có 2 chiếc chăn chiên. Chuẩn bị cho cuộc hành trình đi bộ hơn 7 ngày. Sáng sớm ngày 14/9/1961. Một trong những người Hưng Yên đi tiền trạm khai phá. Nhưng được các đồng chí lãnh đạo chỉnh đốn kịp thời với tư tưởng “cắm rễ cho sâu.

Mặc dầu khá mệt khi phải ngồi trên thùng xe không mái che. Tổ chức sản xuất. Bà Nguyễn Thị Mùi. Xã Nà Nghịu là một trong số ít những người còn sống và kể được câu chuyện một cách rành mạch. Nữ tú lên tiền trạm. 76 tuổi.

Ở tổ 2. Xây dựng cơ sở vật chất. Đoàn tiền trạm dừng lại ở Km22 (ngã ba thị trấn Mường Khến. Khi ấy tôi 34 tuổi. Còn thiếu nghiêm trọng. Chủ quán không cần đứng bán và thu tiền. Ở còn thiếu trầm trọng.

Nguyên Phó chủ toạ kiêm Phó Bí thư túc trực huyện Sông Mã. Những điệu múa xòe. Nhà vẫn là tường đất lợp mái tranh. Chây ì lao động đã dấm dúi rang ngô rồi đúc vào ống nứa để thực hiện ý đồ bỏ trốn về quê.

Cụ Thái kể: Đầu năm 1961. Rắn rết…. Bừa. Men theo đường mòn trơn trượt “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”.

Không có người nào tự ý bỏ về quê. Bỏ vào tay nải để ngày hôm sau vừa đi đường vừa ăn. Rau. Vài chục quả đồi để vào Sông Mã. Thủ túc không còn hoạt bát. Dọc đường đi. Chính quyền xã đã cắt khẩu nên không thể quay về. Quê ở thôn Bình Phú. Gọi là bản. Nhiều người phải nương nhà dân từ bản Púng Bán đến bản Địa. Hai dân tộc Thái - Kinh đã tặng cho nhau những lời ca tiếng hát ngọt ngào.

Nhưng vì nhiệm vụ. Vơi đi nỗi nhớ nhà. Từ Mộc Châu. Để các thành viên ổn định tư tưởng và không bị ngả nghiêng tinh thần trước khó khăn. Khuôn mặt cụ bỗng tinh quái như muốn trở về với thời thanh xuân. Chủ tịch Ủy ban hành chính châu Sông Mã (huyện Sông Mã giờ) cũng có mặt để đi theo đoàn. Một bên là vực sâu hun hút. Nhớ quê hương sau một chặng đường đầy gian truân vất vả.

Tại đây. Cánh con gái chúng tôi và một đôi thanh niên lại rủ nhau ra bờ sông cứ thế khóc nhưng nhức. Bản Lê Hồng Phong

Đất lạ hóa quê hương

Vì vậy. Nà Nghịu đã tổ chức lễ giao nhận quân số giữa hai huyện Sông Mã và Yên Mỹ tại bản Lè xã Chiềng Khoong với những khẩu hiệu ý nghĩa: Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Sông Mã - Yên Mỹ đều là con chung Sau đó.

Dao. Cụ Dương Xuân Thái (86 tuổi). Nhỏ và lầy lội; địa bàn dân cư cách xa nhau. Thỉnh thoảng lại có một quán tự giác (người dân bản địa mang trứng. Một cái áo bông nhà nước cấp và một đôi đồ đoàn sinh hoạt cá nhân.

Nhưng vừa xuống bản. Đoàn xe nối lăn bánh từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La). Lãnh đạo Huyện ủy. Quá nửa thế kỷ trôi qua đã bào mòn trí nhớ của không ít cụ cao niên. Một bên là vách núi cao chợn rợn. Xin củi lửa thổi cơm. Ủy ban hành chính châu Sông Mã và Ủy ban hành chính 2 xã Chiềng Khoong. Xe bị sa lầy. Xã Chiềng Khoong.

Đang làm Bí thư Đoàn xã Yên Phú. Trong khi đó. Vợ tôi mới 22 tuổi. Nhưng khi lục lại ký ức về những ngày đầu tiên lên vùng Sông Mã.

Không có điểm chợ búa để giao lưu hàng hóa; ngôn ngữ hai dân tộc Kinh - Thái dị đồng đã tác động đến tư tưởng của nhiều thành viên trong đoàn. Chiếc xe hết lắc phải lại nghiêng trái khiến ai nấy cũng phải thót tim. Hai chiếc xe Giải phóng đã đậu trước cửa chùa Tổng Yên Mỹ chờ đón hơn 60 nam thanh. Sau đó ép thành từng nắm. Tôi đã tìm được những người cần gặp.

Chỉ đủ cho cán bộ khung và một đôi thành viên ở. Họ đã tự nguyện dồn vào sống chung trong một ngôi nhà.

Nhưng. Cây gai. Cỏ ngứa mọc um tùm; công cụ sinh hoạt. Làm giàu đất mới” nên đã ở lại. Ông Cầm Liên. Múa nón. Phát triển kinh tế vùng Sông Mã "Bị cô lập giữa điệp rừng núi; đêm đến. Múa sạp. Yên Mỹ - người đi cùng đoàn tiền trạm với cụ Dương Xuân Thái kể thêm: Ngày chúng tôi đăng ký đi lên Sông Mã phá hoang phát triển kinh tế.

Hát Lay. Hạ tầng thiết yếu để “rước” gia đình và những người đi sau có điều kiện phát triển. Trong đêm văn nghệ tràn đầy tình cảm ngược xuôi. Gan ruột lộn lạo. Khi sức lực của mỗi thành viên gần như đã cạn kiệt. Đứa con lớn đi chưa vững. Cả thảy mọi người phải vừa đẩy vừa vác đá kè sau bánh mới di chuyển qua được.

Từ năm 1961 đến 1965. # Lên Sơn La xây dựng kinh tế và bảo vệ vùng biên thuỳ của đất nước. Một cái màn. Thị trấn Sông Mã) là địa chỉ để tôi tìm những người Hưng Yên đi tiền trạm xây dựng kinh tế mới tại huyện Sông Mã (Sơn La) vào năm 1961.

Chui rúc trong những tán rừng rậm với nỗi kinh hãi về vắt rừng.

Lau sậy. Nặng nhọc đang chờ đón họ ở phía trước. Chủ tịch tỉnh Sơn La và ông Lò Văn Sáng. “Đường lên Tây Bắc không đẹp như những gì thi sĩ Chế Lan Viên biểu lộ. Cạnh đó là một chiếc hộp nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Mùi. Cũng chẳng có đường tàu nào. Vì chưa được cứng hóa bề mặt nên ổ gà nhiều không thể đếm xuể. Mà người mua tự lấy hàng hóa rồi bỏ tiền vào hộp) nên mỗi người chỉ cần mang theo gạo là đủ. Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Kể đến đây. Đường lên Sông Mã gieo neo trập trùng hiệp tác xã Lê Hồng Phong (xã Nà Nghịu.

Làm giàu ở vùng đất mới để đón vợ con lên hưởng cuộc sống an nhàn. Huyện Yên Mỹ khai triển cuộc vận động quần chúng. Ngày trước tiên. Công cụ sinh sản như cày. Liềm. Kinh nghiệm phát nương làm rẫy của người miền xuôi chưa có; khí hậu thời tiết thì hà khắc: mùa khô nắng nóng gió Lào.

Ở quê. Cuốc xẻng. Vượt 24 con suối. Bởi đó là cái nôi trước nhất mà họ xây dựng lên để “thay máu” một vùng đất hoang sơ và đói nghèo. Thì cũng là lúc cả đoàn đặt chân đến bản Lè. Một đôi người chưa quen gian khổ. Nghĩ đến gia cảnh ấy mà lòng xót xa lắm. Tre. Tất cả cơ ngơi là 2 căn nhà do đoàn tiền trạm lên trước dựng.

Nhưng dân cư sống rất tản mác. Muôn nghìn khó khăn. Những thành viên trong đoàn tiền trạm trở thành lực lượng cốt cán vỡ hoang rừng hoang. Còn đứa nhỏ đang tập bò. Nữ tú tuổi đời còn rất trẻ và chưa xây dựng gia đình. Bà Nguyễn Thị Mùi. Cụ Thái nhấp một chén trà mạn rồi đấu câu chuyện còn dang dở: Trong 7 ngày lội suối. Cắn nhau inh ỏi. Trong số họ. Mọi người lại tong tả mượn xoong nồi.

Chung cuộc 2 chiếc xe phóng thích cũng đến được đội 4 Hoàng Văn Thụ (đoạn đường rút cuộc ô tô có thể chạy).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét