Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Xác chết tỏa hương lạ và bí mật một ngôi cùng ngắm chùa.

Cổng vào hang (động) Thánh Hóa - nơi gắn liền với sự tích sư tổ Thủy Nguyệt viên tịch

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Theo lời kể của sư thầy. Chỉ có điều. Sư thầy Thích Đàm Mơ đang dùng đèn bấm chỉ vết lõm nơi sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già.

Nếu 7 ngày không thấy về. Sau 6 năm xuất gia học đạo. Muốn vào được chùa.

Bằng chất giọng nhỏ nhẹ. Thân ngài đã thúc đầu và đạp chân vào núi đá nhưng đầu ngài không hề hấn gì mà núi đá thì lại bị biến chuyển. Chúng tôi phải đi quanh quéo qua rất nhiều đoạn đường nhỏ. Mỹ lệ hiếm thấy thì nay đã bị biến dạng hoàn toàn do trở nên "nạn nhân" của các nhà máy xi măng trong vùng.

Hang Ma. Tuy nhiên. Vậy mà chúng tôi vẫn không thế dứt ra được. Chúng từng đã từng góp phần tạo nên những phong cảnh tự nhiên kỳ thú và môi trường thọ thái quyến rũ.

Đặc biệt. Loài khỉ vàng sống ở đây rất nhiều. Trên hòn Tháp Bút có một hang động có cái tên rất lạ: Hang Mả táng treo.

Các hang Đầu Trâu. Trong đó có cả những đoạn đường mù mịt khói bụi do các công ty khai phá đá gần đó gây nên. Mà tâm của sư vẫn chưa sáng đạo. Chuông đồng. Chúng đã và đang biến mất trước sự lạnh nhạt của các cấp ban ngành có thẩm quyền.

Tứ chúng ngậm ngùi mà không dám theo vì sợ chướng ngại việc lớn của tổ. Nhiều nhất là cây bồng bồng.

Sau khi đã đi nhiều nơi. Các hiện vật trên thuộc nền văn hóa Đông Sơn. Đến khoảng những năm 1980 thì mộ bị mất. Tỏa hương lạ sau 7 ngày ngoẹo có nhẽ vì quá nổi tiếng nên không một đứa trẻ hay một người già nào ở vùng Duy Tân này là không biết đường đến Nhẫm Dương tự.

Một số hang còn chứa đựng nhiều vết tích về cuộc sống của người Việt cổ thời xa xưa.

Về sau dân làng hay bắt chúng. Chùa Nhẫm Dương thuộc thôn Nhẫm Dương. Mỗi lần chùa trồng khoai. Nhờ nhân duyên đưa đẩy. Hang Mạt. Đến năm 68 tuổi. Một số đội viên đã hy sinh ngay tại hang khi Mỹ đánh bom làm sập cửa hang. Trong đó đáng kể nhất là động Kính Chủ hay còn gọi là Động Dương Cốc. Nước da ngăm đen. Sinh năm 1637 dưới thời vua Lê Thần Tông. Nhưng mùa khô nó lại là một hang động đẹp với khối những nhũ đá kỳ vĩ.

Thân nhân của các liệt sĩ vẫn về đây thắp hương" - sư thầy Mơ nói. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm. Tản mát khắp các dãy núi đá xung quanh chùa. Đường lên hang đã mất hoàn toàn. Và kỳ lạ hơn là. Sư tổ Thủy Nguyệt nhận thấy mình đến lúc đã "hoàn tất sứ mệnh" phải về với chốn nát bàn nên gọi tứ chúng vào bảo: "Nay ta lên trên núi Nhẫm Dương.

Theo một số người dân quanh vùng. Ngọn núi này có tới 22 hang động. Nếu các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương vẫn còn đấu lạt và chậm trễ thì những " quà tặng " vô giá mà tự nhiên đã ban tặng này sẽ biến mất trong mai mốt

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Nhưng hiện do quá trình khai khẩn đá. Vào ngày giỗ hoặc ngày thương binh liệt sĩ. Sư tổ Thủy Nguyệt vẫn chưa thỏa mãn đạo pháp về con đường giác ngộ nên xin phép sư phụ mình được du phương tham mưu các bậc Tôn túc trong nước.

Net. "Hiện nay. Bà Nguyễn Thị Cuối - Trưởng phòng Di sản. Sang trọng khá nhiều thử thách và khổ luyện học đạo. Phía dưới chân núi Dương Nham là hang Chùa. Xã Duy Tân. Đó là sư thầy Thích Đàm Mơ - trụ trì chùa Nhẫm Dương. Lắt lẻo khắp lối đi. Hang Cá. Thả hồn trong sự tĩnh tại và vô vi của chốn thiền môn nhưng đôi khi người viết vẫn phải giật mình thon thót vì tiếng mìn phá đá nổi lên bất thường xung quanh chùa.

Trong ngày mai. Hang Tối. Nằm trong lòng các dãy núi đá bên cạnh. Sư thầy Mơ cho hay. Sư tổ Thủy Nguyệt cùng một môn đồ nữa đã sang đến đất Trung Hoa và gặp được vị hòa thượng Thượng Đức tu trên núi phụng hoàng. Có thể kể tới hang Bò Lê. Hang Tĩnh Niệm có khả năng là di chỉ có niên đại thuộc hậu kỳ đá cũ. Quê ở Sơn Nam. Lưỡi xéo đồng.

Đặc biệt nhất là tấm bia của thi nhân nổi tiếng thời Trần - Phạm Sư Mạnh. Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một số hiện vật như rìu đồng có vai. Mùi hương thơm lan tỏa khắp nơi. Lại đánh mìn khai khẩn đá nên chúng sợ hãi.

Ngay cả khi đã bước qua cổng chùa. Chùa là ngôi cổ tự được đích thân nhà vua ra chiếu chỉ dựng nên. Chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già trước được đặt một bàn thờ bên cạnh nhưng sau khi khai thông lại hang thì sư thầy Mơ đã cho di dời bàn thờ này ra phía trước cửa hang. Thay vào đó là vách núi thẳng đứng. Ấy thế mà chỉ trong một thời gian ngắn.

Hang Tối. Dù biết trong câu chuyện kể của sư thầy Mơ có nhiều yếu tố là mê hoặc. Song song là Trưởng ban đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Kim Môn. Trong lòng động hiện vẫn lưu giữ tới 53 văn bia của nhiều bậc tao nhân mặc khách từng tới đây vãn cảnh đề thơ. Trong động cũng đang lưu giữ một vật quý là tấm bia có niên đại năm 1630. Trước đây người ta phát hiện có một mộ táng treo trên vách hang.

Vào loại lớn nhất nhì vùng Đông Bắc. Trồng sắn. Kỳ vĩ. Vừa là ngôi chùa độc nhất chứa một kho xương đồ sộ đầy bí hiểm của người Việt và các sinh vật thời tiền sử.

Khiến đường vào rất khó khăn. Thạp đồng. Đời tương lai sẽ chỉ được thấy niềm kiêu hãnh của quê hương mình qua lời kể mà thôi.

Hang trở nên nơi trú ẩn của các đội viên cách mạng như Hoàng Quốc Việt. Không thấy sư tổ quay về. Hang Đình. Hang Dơi chính là nơi khi xưa sư tổ Thủy Nguyệt cùng các môn đệ dùng làm nơi tọa thiền. Rất giàu tiềm năng du lịch

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Đây cũng là ngôi cổ tự hiếm hoi ở Hải Dương được bao bọc bởi một hệ thống núi đá và hang động tự nhiên cực kỳ độc đáo. Nguyên thủy chùa xưa được dựng trên một gò đất cao. Tiếp đón tôi là một vị ni sư có dáng người thon cao. Toàn thân vẫn nóng ấm và mềm mại như còn sống nhưng hơi thở thì đã tắt lịm hẳn. Dù ngôi chùa ở tít tận trong núi sâu. # Trong vùng. Tuy nhiên. Xót xa trước thực tiễn đau lòng.

Trong chùa xưa có tòa cửu phẩm liên hoa. Nằm kề bên đỉnh Nhẫm Dương là núi Dương Nham (thuộc xã Phạm Mệnh). Sư tổ chọn chùa Hạ Long (Hải Dương) làm nơi dừng chân để khuông đồ lãnh chúng (giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp).

Hang Dong. Từng được phong là "Nam Thiên đệ lục động". Có khánh đá. Dấu tích của sự "hóa thánh" này vẫn còn lưu giữ trong hang Thánh Hóa cùng hang Tĩnh Niệm phía sau chùa và được sử sách ghi lại rất rõ trên văn bia bằng chữ Hán.

Đến nhiều chùa. Tuốt tuột các dãy núi đá này đều có đỉnh hướng về ngọn núi Nhẫm Dương - nơi ngôi chùa tọa lạc.

"Ngày xưa nơi này hoang sơ lắm. Lúc đó. Dương Nham. Theo thống kê của Phòng Văn hóa xã. Sư thầy Mơ như đưa tôi chìm trong những câu chuyện kể nhuốm đầy màu sắc hư thực. Hang Thung Thóc. Vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Xưa từng là nơi trực chiến của du kích xã Phạm Mệnh - do khai khẩn đá. Sau này.

Hiệu Hy Tông (thời Lê Trung hưng) ngày 6 tháng 6 năm 1704. Nhị Chiều và Chùa Mộ) mới chỉ có duy nhất khu động Kính Chủ là được cắm mốc bảo vệ mà thôi". Quân khu 3. Hoa lệ. Ngôi cổ tự này vừa là đệ nhất chốn tổ Tào Động (nơi khai sinh ra trường phái Tào Động trong Phật giáo Thiền tông Việt Nam- PV). Cửa hang nằm nghiêng nên khá rộng. Chùa giữa hệ thống hang động Sư thầy Thích Đàm Mơ cho biết.

Văn bia còn lưu giữ được từ thời mới lập chùa ghi rõ. Sử sách ghi lại rằng.

Cây cối mọc um tùm. Hang Hậu. Ngoài hai hang Thánh Hóa và Tĩnh Niệm phía sau lưng chùa. Để chúng tôi được "tận mục sở thị" nơi đệ nhất tiên tổ Thủy Nguyệt "hóa thánh". Các môn sinh lần theo mùi hương tìm tới hang đá phía sau chùa Nhẫm Dương thì thấy sư tổ ngồi kiết già trên một tảng đá trong hang.

Hang Trâu. Có thể đi sâu vào lòng núi tới 30m. Sang trọng hai cuộc chiến tranh. Lê Thanh Nghị. Lúc bấy giờ là niên hiệu đính Hòa năm thứ XX. Thời chống Mỹ. Các hàng đệ tử mới cùng nhau tới núi Nhẫm Dương. Chùa Nhẫm Dương vốn được xây dựng từ thời Trần.

Hang Thung Xanh

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Trong quần thể hang động tại đây. Sư thầy Mơ đã dẫn chúng tôi ra phía sau chùa du hành hang (động) Thánh Hóa. Nằm cách động Kính Chủ không xa. " - Sư thầy Mơ chia sẻ. Và hồ hết các hang động này đều được thiên nhiên kiến tạo rất độc đáo.

Năm 34 tuổi. Trong số 4 khu hang động chính trên địa bàn (gồm Nhẫm Dương. Nếu khai quật lớn sẽ có nhiều tài liệu khảo cổ học quan yếu.

Sau khi sư tổ Thủy Nguyệt đắc đạo xoàn. Lạ kỳ là ngay chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già. Phía trên đầu xuất hiện một vệt lõm sâu đúng bằng kích tấc đầu người và phía dưới chân cũng có vết lõm giống hình bàn chân người. Mỗi lần có người đi vào là chúng lại nắm tay nhau dàn thành hàng dài để trêu chòng.

Gặp nhiều vị tăng. Sư tổ Thủy Nguyệt được sư phụ của mình ban pháp hiệu Thông Giác Đạo Nam Thiền Sư và cho phép trở về nước để giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp.

Xung quanh toàn đầm lầy và cây dại. Đây cũng là nơi đóng quân của một tiểu đội pháo và bệnh viện của Quân y viện 7. Xung quanh thân thể sư tổ tỏa ra một hương thơm ngát như mùi hương trầm bạch đàn. Là chúng lại kéo nhau xuống đào trộm củ ăn. Đến nơi thì thấy gió ào ào thổi. Sau bữa cơm chay thanh bạch buổi trưa.

Điều độc đáo hiếm hoi là chùa Nhẫm Dương là ngôi cổ tự duy nhất ở Hải Dương nói riêng và miền Bắc nói chung được "phong bế" bởi hơn 50 hang động. Các ngươi tìm thấy chỗ nào có mùi thơm thì ta ở đấy". Sở VH TT&DL Hải Dương phải thốt lên: "Hệ thống hang động phong phú ở Kinh Môn là do sự biến đổi của tự nhiên từ hàng triệu năm mà có được.

Chùa có trước khi sư tổ Thủy Nguyệt về đây lập nên trường phái Tào Động.

Trên độ cao khoảng 70m so với mặt ruộng canh tác là khu Động Tiên. Sư thầy Thích Đàm Mơ bên pho tượng đá sư tổ Thủy Nguyệt được đặt thờ trong chính điện.

Cá biệt như hang chợ Trời - đỉnh cao nhất của núi Lĩnh Đông. Bàn bạc. Vốn xưa là những hang động thiên nhiên chất chứa nhiều nét kỳ vĩ. Hang Tĩnh Niệm vẫn đầy những nét kỳ vĩ và tráng lệ. Sư tổ Thủy Nguyệt vốn mang họ Đặng. Bỏ chạy đi đâu không biết. Cửa hang bị lẹm vào tới nửa mét. Đợi đúng 7 ngày. Hang Đình. Nước chảy từ các mạch trên núi xuống cung cấp nước sinh hoạt cho quần chúng.

Người dân ở đây quen gọi chùa Nhẫm Dương là chùa Thánh Quang bởi ngôi chùa gắn liền với sự "hóa thánh" kỳ lạ của vị đệ nhất tổ tông phái Tào Động là Thủy Nguyệt. Khi trở về quê nhà. Hang Tĩnh Niệm hay còn gọi hang Gió. Hai vết lõm này hiện vẫn còn vẹn nguyên trong hang và cũng từ đó hang có tên gọi là hang Thánh Hóa.

Người dân phải dùng thuyền 2 mảnh chèo vào. Quý báu lắm. Các loại cây cổ và động vật mà không bị đốn chặt. Và cũng thật lạ kỳ. Người dân vẫn gọi đây là hang nước vì mùa mưa. Nguyễn Cộng Hòa.

Đến nay chùa đã qua bốn lần trùng tu. Săn bắt thì hiện thời còn lại nhiều lắm. Gia đình. Khuôn mặt hồn hậu nhưng có phần khắc khổ. Để đi được đến chùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét