Từ đó, các em học sinh có thể phân tích, lập luận về vấn đề và nêu ý kiến cá nhân chủ nghĩa
Theo VTC. Dù đề Văn chưa thực sự hay nhưng vị kiền này cho rằng người ra đề cũng rất táo tợn khi dám đề cập đến những vấn đề xưa nay văn chương hay lánh né.
Về đề thi này, PGS Văn Như Cương cho rằng nó chưa toàn diện, chưa phổ cập. Sau đó, học sinh phải có lập luận rõ ràng và có ý kiến đúng đắn mới có thể làm được bài và không sa đà vào “chém gió”. Ông cũng cho rằng không phải tuốt tuột học trò đều biết về hai nữ nhân vật “tai tiếng” này. Theo TS Tùng Lâm, đây là một đề thi mở nhưng lại không khêu gợi được sự sáng tạo của học trò vì chừng như đối với đề này.
Sở GD&ĐT Hải Phòng lên tiếng Ông Nguyễn Xuân Trường, phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã xác nhận đây là đề thi văn dành cho các học trò trong bảng A kỳ thi học trò giỏi cấp đô thị được tổ chức ngày 8/10. Nội dung đề thi không hướng tới quờ đối tượng dự thi là phi giáo dục. Đánh giá về đề Văn này, một nghiêm đường chuyên Văn cho biết: “Cái được của đề này là tạo cảnh huống có vấn đề để học sinh phản biện, từ đó đề có ý nghĩa giáo dục về lối sống, uốn suy nghĩ lệch lạc của giới trẻ hiện.
Thành thử, đề thi này chưa đáp ứng được tính chất của một đề thi lựa chọn học trò giỏi. Chuyên gia phản đối Ngay sau khi đề thi học trò giỏi Văn của TP Hải Phòng xuất hiện trên mạng xã hội đã nhận được sự quan hoài lớn từ dân mạng. Đề văn thi học sinh giỏi TP Hải Phòng gây bàn cãi.
Đề thi đã được ban soạn thảo đề cân nhắc trước khi dùng. Trong khi đó, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội khẳng định rằng đề thi học trò giỏi Văn ở Hải Phòng là một đề thi không sai nhưng không được hay.
Muốn làm được tốt đề thi thì học sinh phải hiểu về vấn đề và nhân vật đang được bàn tới
Ông Trường cũng cho rằng chưa thể kết luận được đề thi phản cảm hay sáng tạo. Cố nhiên là chỉ của một bộ phận giới trẻ”.
Tán thành với nhiều chuyên gia giáo dục, cô giáo này cũng cho rằng đề Văn thi học sinh giỏi của Hải Phòng chưa khơi gợi được sự sáng tạo vì đa phần học trò sẽ tuyển lựa cách phản đối lối sống thực dụng chủ nghĩa của Ngọc Trinh, Bà Tưng.
Đề Văn này đối với thành phố Hải Phòng lại là rất hợp lý. Việc đưa Ngọc Trinh và Bà Tưng vào đề thi học trò giỏi Văn được các chuyên gia đánh giá không cao. Ông Trường cho rằng, trong đề thi vừa qua những phát ngôn gây sốc của Ngọc Trinh và Bà Tưng chỉ là những dữ kiện được đưa ra để chứng minh cho một lối sống thực dụng đang có thật trong giới trẻ giờ chứ không hề có ý động viên.
“Vậy khi đưa câu nói của Ngọc Trinh, Bà Tưng vào đề thi của học sinh phải chăng để khuyến khích các em đọc về những câu chuyện lá cải như thế?”, PGS Văn Như Cương nhấn mạnh.
PGS Văn Như Cương (hiệu trưởng trường THPT tư thục Lương Thế Vinh) đã khẳng định không tán đồng câu hỏi của đề thi. Việc đánh giá cần phải chờ kết quả từ bài làm của các em học sinh. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết hội đồng chấm thi đang chấm thi.
Đề thi này không mở mang được tư duy của các em học trò và sự tác động của đề thi đối với các em là rất ít. Hai nhân vật được đưa vào đề văn đã bị dư luận xã hội lên án trong thời gian vừa qua”, TS Tùng Lâm cho biết.
Các em học trò tuồng như chỉ được chọn phương án lên án phát ngôn của “Bà Tưng” Lê Thị Huyền Anh và Ngọc Trinh.
Ông Trường cũng cho rằng đề thi được xây dựng trên tinh thần chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT là ra đề mở, bám sát thời sự, định hướng lối sống cho học sinh.
Sau đó, mỗi học sinh sẽ rút ra được bài học giá trị cho mình. Sau khi có kết quả, dựa trên những bài văn của các em học trò sẽ đánh giá tác động, tính định hướng, giáo dục của đề.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét