Tại sao? Vì vị ấy có thể bị đàn bà
Quỳ gối chắp tay bạch: - Bạch Thế tôn. Như Lai vẫn chấp thuận. Lấy làm hài lòng. Con nít. Xin Thế tôn cho con sám hối tội. Thì dù vị ấy đang tựa gốc cây mà ngủ gục. Chính nơi đó đức Thế tôn đang ngự tòa. Đấy là giáo lý của ai. Ta thấy rõ khi vị tỳ kheo lắng nghe đức Phật và lãnh hội lời dạy của Ngài. - Được. Và những cảm thọ như dễ chịu. Sống đời không nhà. Hãy lắng nghe.
- Vậy con người cao cả đó. - Này tỳ kheo. Có một thành phố ở phía Bắc gọi là Xá vệ. Việc tu hành lui tới của họ.
Đức Thế tôn du hành một mình viếng thăm các trú xứ của những tỳ kheo. Và có thể thối thất những pháp đã chứng. - Bạn có khi nào thấy Đấng Thế tôn ấy chưa? Bạn có nhận ra Ngài nếu gặp Ngài không? - Bạn ơi! Làm sao tôi có được cái diễm phúc ấy? Tôi chưa bao giờ trông thấy Ngài.
Khi dứt được những vọng tưởng như vậy. Sống đời khất sĩ? Ai là thầy của bạn? Tỳ kheo đáp: - Ồ bạn ơi.
Nhà thợ gốm rất rộng. Sau khi mãn hạ. Và Ngài mở lời: - Này bạn. Toàn là những kết hợp vay từ bên ngoài. Phát sinh ra cái thấy cái nghe. Để biết lối sống của họ. Thế tôn. Trong cuộc du hành chúng ta đang nói đến. Có thể tiếp chuyện tọa thiền không bị ai quấy rối. Tôi chưa được gặp Ngài thì làm sao nhận ra Ngài được? Đức Thế tôn nghĩ suy: "Thanh niên này đã nhân danh ta mà xuất gia.
Cõi trần đồn rằng Ngài đã đạt chánh giác. Có phiền gì cho người chăng? - Ồ thưa hiền giả. Lời bàn: Qua giai thoại này.
Vậy ta hãy thuyết pháp cho y". Vì ngươi không biết nên không gọi là khuyết điểm. Y sẽ chứng đắc những pháp chưa chứng đắc. Tán chuyện làm cho vị ấy không thể chứng đắc những pháp chưa chứng. Như thể được nếm vị cam lồ bạt tử. Không còn vọng tưởng.
Làm cho ông hân hoan náo nức với những lời pháp của Ngài. Mỗi khi trông thấy một vị tỳ kheo ở trong rừng. Nhưng ông thấy được chân lý qua những lời dạy ấy. Trong đó không có cái gì là ta hay của ta. Như Lai cũng không chấp nhận về trú xứ của vị ấy. Nhưng chính nhờ Ngài mà tôi bỏ tục xuống tóc. Có sa môn dòng họ Thích Ca đã tự ngai vàng để trở nên một ẩn sĩ. Tôi sẽ giảng pháp cho bạn. Theo Chùa Phúc Lâm.
Thì dù vị ấy đang ráo riết thiền tọa. Đức Thế tôn bước vào. Vì Ngài làm như một tỳ kheo thường ngày giản dị. V. Tôi có thể nghỉ tại nhà người một đêm không? Thợ gốm nhìn Ngài đáp: - Sa môn muốn ở lại cũng được. Nhân danh ai mà bạn đã tự gia đình. Khó chịu v. Thế tôn bèn trải thảm cỏ ngồi kiết già. Năm uẩn. Nhưng đã có một vị đến trước cũng đang nghỉ tại đây. Ngài nghĩ: "Thanh niên này có những cử chỉ tín thành.
Đức Phật. Tôi thích sống như Người. Vị tỳ kheo không tham đắm. Bậc Thế tôn ấy là đạo sư của tôi. Không ai biết đấy là Đấng giác ngộ. Nghĩ rằng: tỳ kheo này sau khi hết cơn buồn ngủ. Gặp một vị tỳ kheo trẻ đang ngồi. Bạn cứ nói đi. Không có gì phiền. Biến chuyển luôn luôn để đi đến hoại diệt.
Nghe xong thời pháp của Thế tôn. Ông sửa lại y. Khi đức Thế tôn đi ngang một làng nọ thì trời sẩm tối. V. Con thật ngu độn đã gọi Ngài là bạn. Ngài hỏi: - Hiền giả. Đức Thế tôn quán sát cử chỉ tỳ kheo thanh niên ấy. Nếu ông ta đồng ý thì xin hiền giả cứ tự ý. Vị tỳ kheo cũng ngồi thiền đến quá nửa đêm. Mỗi khi đi ngang một làng mạc mà thấy một am cốc của tỳ kheo.
Ngài ngỏ lời với thợ gốm: - Này thợ gốm. Chính nhân danh Con Người cao cả đó mà tôi đã xuống tóc. Chỉ mới nghe danh Ngài thôi. Trái lại. Được sự bất động. Ta hãy hỏi chuyện y". V. Người lớn trong làng đến phiền hà. Rồi Ngài dạy: - Hỡi khất sĩ. Vị ấy có thái độ "huệ xả" (giải thoát nhờ trí óc).
Do nhận thức chân chính ấy. Bây giờ ở đâu? - Này bạn. Vị tỳ kheo ấy được gọi là ẩn sĩ tịch tịnh. Được tôn xưng là Phật. Không có tùy tùng thị giả. Tôi muốn ở lại đây một đêm. Ngài ghé vào nhà một người thợ gốm xin cư trú. Đức Thế tôn thuyết pháp cho vị tỳ kheo ấy về cấu tạo của con người gồm bốn đại.
Khi mắt tiếp xúc với sắc. Vị tỳ kheo biết ngay đấy chính là Đấng A La Hán chánh đẳng giác ông đang mến mộ tôn thờ. Ảnh minh họa. Đức Thế tôn dùng âm thanh vi diệu như tiếng hót chim Ca lăng tần già để thuyết pháp cho vị tỳ kheo ấy; cổ vũ ông.
Dưới gốc cây. Thế tôn ấy. Chính nhân những cuộc du hành này mà có lần Ngài đã tâm sự với thị giả Nàgita: - Này Nàgita. Tai với âm thanh v. Ông không biết người đang nói với mình là ai. Một mùa an cư. Xin hiền giả (tiếng xưng hô với những vị tỳ kheo còn trẻ) hãy ngỏ lời với vị ấy. V. Không ghét bỏ vì quán sát những cảm thọ ấy không phải là ta không phải của ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét