Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Tranh cãi đề thi 'Ngọc Trinh, Lê cùng ngắm Thị Huyền Anh’.

Một đề bài hay là tạo được cảnh huống, có hứng cho học sinh viết

Tranh cãi đề thi 'Ngọc Trinh, Lê Thị Huyền Anh’

Về đề thi này, PGS Văn Như Cương cho rằng nó chưa toàn diện, chưa phổ cập. Ông Trường cũng cho rằng đề thi được xây dựng trên ý thức chỉ đạo chung của Bộ GD-ĐT là ra đề mở, bám sát thời sự, định hướng lối sống cho học trò.

“Đề văn rất táo bạo vì dám đưa một vấn đề mẫn cảm, vấn đề mà văn học xưa nay ít nói đến. Từ đó, các em học trò có thể phân tách, lập luận về vấn đề và nêu quan điểm cá nhân.

Sở GD-ĐT Hải Phòng nói gì?  Ngay sau khi đề thi được đưa lên mạng, nhiều người hiềm nghi đây không thể là đề văn tuyển lựa học trò giỏi. Văn Như Cương (hiệu trưởng trường THPT tư thục Lương Thế Vinh) đã khẳng định không nhất trí câu hỏi của đề thi. Theo TS Tùng Lâm, đề thi này không mở rộng được tư duy của các em học sinh và sự tác động của đề thi đối với các em là rất ít.

Vị hiệu trưởng này cũng cho rằng mặc dầu đề tài liên tưởng Ngọc Trinh và Bà Tưng cuộn được nhiều sự quan hoài của giới trẻ nhưng không phải ai cũng biết về 2 nhân vật này. Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã xác nhận đây là đề thi văn dành cho các học trò trong bảng A kỳ thi học sinh giỏi cấp đô thị được tổ chức ngày 8/10.

Ở đề thi này, các em không thể lên tiếng ủng hộ cho lối sống thực dụng chủ nghĩa trong phát ngôn của Lê Thị Huyền Anh và Ngọc Trinh. Việc đánh giá cần phải chờ kết quả từ bài làm của các em học trò. Đây là một đề thi mở nhưng lại không khơi gợi được sự sáng tạo của học sinh vì chừng như đối với đề này, các em học sinh tuồng như chỉ được chọn phương án lên án phát ngôn của “Bà Tưng” Lê Thị Huyền Anh và Ngọc Trinh.

Sau khi có kết quả, dựa trên những bài văn của các em học trò sẽ đánh giá tác động, tính định hướng, giáo dục của đề

Tranh cãi đề thi 'Ngọc Trinh, Lê Thị Huyền Anh’

Đề văn thi học trò giỏi TP Hải Phòng gây tranh luận “Câu 1: Người mẫu Ngọc Trinh từng giải đáp phỏng vấn rằng : "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh "Bà Tưng") khi giải đáp một trang mạng xã hội, cũng chính trực: "Tôi mong ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền (theo Vietnamnet) Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: "Tiến bộ tầng lớp và ước mơ đại gia của cô gái trẻ”.

Dù đề văn chưa thực thụ hay nhưng vị nghiêm phụ này cho rằng người ra đề cũng rất táo bạo khi dám đề cập đến những vấn đề xưa nay văn chương hay lánh né.

Sau khi đọc đề văn này, PGS. Sau đó, học trò phải có lập luận rõ ràng và có quan điểm đúng đắn mới có thể làm được bài và không sa đà vào “chém gió”. Việc học trò tán thành hay không đồng tình với ý kiến của Ngọc Trinh và Bà Tưng không quan yếu bằng việc các em phải lập luận, lý giải sao cho thuyết phục, làm sao bài viết tâm thành, tránh sự giả tạo”, vị giáo viên này lập luận.

Trong khi đó, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, chủ toạ Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội khẳng định rằng đề thi học trò giỏi Văn ở Hải Phòng là một đề thi không sai nhưng không được hay.

Sau đó, mỗi học sinh sẽ rút ra được bài học giá trị cho mình. Đề thi đã được ban soạn thảo đề cân nhắc trước khi dùng. Nội dung đề thi không hướng tới quơ đối tượng dự thi là phi giáo dục. Đồng tình với nhiều chuyên gia giáo dục, cô giáo này cũng cho rằng đề văn thi học trò giỏi của Hải Phòng chưa khơi gợi được sự sáng tạo vì đa phần học sinh sẽ tuyển lựa cách phản đối lối sống thực dụng của Ngọc Trinh, Bà Tưng.

Ông Trường cũng cho rằng chưa thể kết luận được đề thi phản cảm hay sáng tạo. Hai nhân vật được đưa vào đề văn đã bị dư luận tầng lớp lên án trong thời kì vừa qua”, TS Tùng Lâm cho biết. Sau khi chấm thi xong, Sở GD-ĐT Hải Phòng sẽ họp các bộ phận chuyên môn để xem xét, đánh giá vấn đề này

Tranh cãi đề thi 'Ngọc Trinh, Lê Thị Huyền Anh’

» Tiếng nói 'chat' vào đề Văn lớp 10 » Chàng trai 'không tay không chân' vào đề Văn » Tranh luận về Hướng dẫn chấm môn Văn  Minh Đức. “Vậy khi đưa câu nói của Ngọc Trinh, Bà Tưng vào đề thi của học sinh phải chăng để khuyến khích các em đọc về những câu chuyện lá cải như thế?”, PGS Văn Như Cương nhấn mạnh. Ông Trường cho rằng, trong đề thi vừa qua những phát ngôn gây sốc của Ngọc Trinh và Bà Tưng chỉ là những dữ kiện được đưa ra để chứng minh cho một lối sống thực dụng đang có thật trong giới trẻ hiện thời chứ không hề có ý động viên.

Vấn yêu cầu luận phải gần gũi với giới trẻ, được dư luận quan tâm và có tính hướng thiện, giáo dục chân thiện mỹ. Nên, đề thi này chưa đáp ứng được tính chất của một đề thi chọn lựa học sinh giỏi.

Chuyên gia phản đối?  Ngay sau khi được đưa lên mạng, đề thi học sinh giỏi Văn của TP Hải Phòng với sự xuất hiện của Ngọc Trinh và “Bà Tưng” – Lê Thị Huyền Anh đã nhận được sự quan hoài lớn từ dân mạng. Ông cũng cho rằng không phải quơ học sinh đều biết về hai nữ nhân vật “tai tiếng” này. Vậy khi đưa câu nói của Ngọc Trinh, Bà Tưng vào đề thi học sinh phải chăng để khuyến khích các em đọc về những câu chuyện lá cải như thế?  PGS Văn Như Cương Đánh giá về đề văn này, một ba chuyên Văn cho biết: “Cái được của đề này là tạo cảnh huống có vấn đề để học trò phản biện, từ đó đề có ý nghĩa giáo dục về lối sống, uốn nắn suy nghĩ sai lệch của giới trẻ hiện nay.

“Đề thi không hay ở chỗ động chạm đến một vấn đề từng lớp đã được đánh giá rồi.

Đề Văn này đối với thành thị Hải Phòng lại là rất hợp lý. Muốn làm được tốt đề thi thì học sinh phải hiểu về vấn đề và nhân vật đang được bàn tới. Vấn đề nêu ra cũng không mới. Cố nhiên là chỉ của một bộ phận giới trẻ”. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết hội đồng chấm thi đang chấm thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét