Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

“Bà Tưng", Ngọc Trinh vào đề thi:: Có vẻ nằm ngoài nhận thức phổ biến các của HS.

Thành ra, việc chú trọng đến sự đổi mới của phương pháp cũng như nội dung một cách đồng đều, hợp lý là vấn đề mà ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa. Sau khi đề văn được tung lên mạng, dư luận tỏ ra bức xúc vì hai “hot girl” được đưa vào đề thi. Đắk Lắk: đề thi học sinh giỏi môn toán bị sai Thay đổi cấu trúc đề thi học trò giỏi quốc gia Lấy chuyện bà Tưng, Ngọc Trinh làm đề thi Đề văn này được dư luận đánh giá là mang tính thời sự, vừa mang tính nhân bản, tính giáo dục và có ý nghĩa thực tại.

Về cách ra đề thì tạm coi là ổn, nhưng hình ảnh không đẹp và những phát ngôn thực dụng chủ nghĩa của hai cô được đưa vào e còn điều chưa ổn. Nghị luận những vấn đề mẫn cảm về các cô gái trẻ - đại gia có vẻ nằm ngoài nhận thức phổ quát của các em.

Chính những đề văn như thế này sẽ đưa tư duy các em thoát ra khỏi sách vở, được tự do tỏ suy nghĩ của mình về các sự việc thực tiễn của tầng lớp.

Dành một phần trong đề thi để các em miêu tả nghĩ suy của mình là cởi mở, cần thiết. ”. Không thiếu những hành động đẹp của thanh niên kiểu như em Nguyễn Văn Nam để chúng ta đưa vào đề cũng với mục đích tốt hơn. Mới đây, đề thi chọn học sinh giỏi văn lớp 12 năm học 2013-2014 của Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng đưa phát ngôn của người mẫu Ngọc Trinh và Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) và đề nghị học trò “viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: Tiến bộ từng lớp và ước mong đại gia của cô gái trẻ”.

Câu 2 (3 điểm), thuộc phần chung cho cả thảy thí sinh, đề nghị: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) đãi đằng suy nghĩ của anh/chị về hành động gan góc cứu người của học trò Nguyễn Văn Nam từ thông báo sau. Nên để đề tài đó cho các nhà nghiên cứu tâm lý học và xã hội học thì hơn.

Nhưng phải để ý nội dung, không để nội dung quá cạn, và can hệ đến các vấn đề thụ động của từng lớp, dễ gây hiểu nhầm trong nghĩ suy có phần mẫn cảm ở độ tuổi của các em.

Đề tài ấy có vẻ rộng hơn và quá nhạy cảm. THÂN NGUYỄN LUẬN. Cải cách, đổi mới đi đôi với “chất lượng”, chẳng thể Cải cách phương pháp mà nội dung cũ hoặc không hạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét