Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Xây màu sắc dựng thương hiệu gạo: Phải đổi thay tư duy.

Việc cạnh tranh để vào được phân khúc gạo chất lượng cao không đơn giản

Xây dựng thương hiệu gạo: Phải thay đổi tư duy

Xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam, theo ông, bằng cách nào?     Có 4 công đoạn. Trong đó, quan trọng nhất là thay đổi tư duy về điều chỉnh ngành, điều chỉnh rồi thì phải đầu tư nhiều tiền. Thứ nhất,  việc tổ chức sản xuất cần phải có liên kết chặt chẽ giữa DN và dân cày.

Thí dụ, chuyển sang sản xuất ngô, phải quy hoạch lại tất tật hệ thống tưới, tập huấn cho nông dân, nhưng điều đáng nói là DN nào sẽ làm?. Ưng chuẩn các hội chợ, triển lãm quốc tế, DN quảng bá cho sản phẩm theo nhu cầu của thị trường, ví dụ, Trung Đông hướng vào gạo đồ, Đông Bắc Á hướng vào gạo hạt tròn. Đây là bài toán tầm vĩ mô, Chính phủ phải quan tâm. Việc cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam còn đang gặp khó   CôngThương   -    Theo ông, vì sao suốt 25 năm qua chúng ta vẫn chưa định vị được thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế?     Có nhiều nguyên cớ.

Chuỗi sản xuất lúa gạo gồm 3 công đoạn: sản xuất- chế biến, bảo quản- thương mại, xuất khẩu, trong đó có truyền bá thương hiệu. Gạo Việt Nam hoặc phải có chất lượng cao hơn, hoặc giá phải thấp hơn, việc đó, Việt Nam chưa thể làm được với 2 lý do:  Thứ nhất,  không bảo đảm an ninh lương thực.

Thứ hai,  DN phải chia sẻ với nông dân về mặt lợi nhuận của toàn chuỗi giá trị, coi dân cày như là một cổ đông chứ không “cưa đứt, đục suốt” như bây chừ. Ngay trong phân khúc tầm trung, gạo Việt cũng chưa có thương hiệu?     Đúng vậy. Cùng với đó là Myanmar, một nước cũng có khả năng xuất khẩu gạo rất lớn. Lượng gạo chu chuyển trên thị trường thế giới bây chừ chưa đến 40 triệu tấn, trong đó, Việt Nam chiếm 1/4, khoảng 8 triệu tấn, tụ hội ở phân khúc gạo chất lượng trung bình.

Các nhà khoa học nghiên cứu ra giống tốt rồi để đấy, vì DN không tổ chức sản xuất. Nhược điểm căn bản của lúa gạo Việt Nam là gạo bị lẫn loại, không kiểm soát được lượng hóa chất, không truy suất được cỗi nguồn. Nên, Việt Nam buộc phải trồng lúa năng suất cao, chất lượng ưng ý được và thâm canh 2- 3 vụ/năm. Thứ hai,  doanh nghiệp (DN) không đầu tư sản xuất lúa gạo

Xây dựng thương hiệu gạo: Phải thay đổi tư duy

Muốn thay đổi phải có thời gian và các điều kiện. DN đặt hàng dân cày trồng sản phẩm gì để xuất khẩu và xây dựng hệ thống chế biến. Muốn phát triển thương hiệu gạo Việt phải thay đổi tư duy. Hẳn nhiên, Việt Nam có thể dành ra một phần diện tích sinh sản gạo tốt hơn để nâng cao giá trị.

Các nước có khả năng cạnh tranh lớn với Việt Nam là Campuchia.

Thứ ba,  nhà nước tương trợ DN để xây dựng thương hiệu. Thứ tư,  nhà khoa học nghiên cứu tạo ra giống lúa theo đặt hàng của DN, cùng tham gia sinh sản với dân cày.

Xin cảm ơn ông!    Hải Vân (thực hiện) Việc cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam còn đang gặp khó PHẢN HỒI.

Tuy nhiên, các công đoạn đang bị cắt rời. Việt Nam tham gia vào thị trường xuất khẩu gạo rất muộn, trong bối cảnh phân khúc thị trường gạo chất lượng cao gần như đã phủ kín bởi Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ. Nhìn sang Thái Lan, 10 triệu ha đất lúa và 60 triệu dân cho phép họ dành một đa số diện tích đất để trồng lúa chất lượng cao, năng suất chỉ 2,2- 2,3 tấn/ha, dù thời kì sinh trưởng gần gấp đôi giống lúa của Việt Nam và chỉ làm một vụ/năm.

Họ có dân số rất thấp, dù chưa có điều kiện đầu tư cho trồng lúa nhưng sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn. Như vậy, Thái Lan thừa sức xuất khẩu gần 10 triệu tấn gạo/năm. Nông dân sản xuất nhỏ, tự chọn giống nên gạo bị lẫn loại. Việt Nam có 4,1 triệu ha đất lúa, nếu trồng lúa chất lượng cao như Thái Lan vững chắc không đủ gạo ăn cho gần 90 triệu dân.

DN chỉ làm một việc là thu lượm, chế biến và xuất khẩu, thay vì tổ chức sinh sản lúa theo yêu cầu chất lượng của hợp đồng xuất khẩu đã ký.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét