Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Sáng tạo nhưng cùng ngắm cần chuẩn mực.

Đã tò mò thì các em sẽ đi tìm và sẽ thấy điều gì? Thấy một một “nữ hoàng nội y” rất sexy với những phát biểu “dậy sóng”; thấy “Bà Tưng” hở ngực dạy sinh lý và bao thứ tồi tệ nữa? Thực ra, những đề thi môn văn mở như vậy cũng thông thường, đã thân thuộc với học trò nhưng có nên đưa 2 “hot girl” này vào đề thi? có nhẽ cách làm ấy chỉ ăn nhập với một cuộc điều tra tầng lớp học để hiểu tâm lý tầng lớp hơn là đề thi môn văn.

Những người phản ứng thì cho rằng 2 “hot girl” đó không xứng đáng vào đề thi văn học, dù là bài văn nghị luận xã hội. Còn trong một bài văn nghị luận, liệu các em có dám nói thật lòng mình? Hơn nữa, với một đề thi có thuộc tính nghị luận như vậy, không thấy yếu tố văn học.

Nhà trường, ai cũng hiểu cần phải có một môi trường trong sáng, không phải điều gì xảy ra trong đời sống tầng lớp cũng đưa vào. Hay nhà thơ Bùi Giáng, từng dạy học kiếm sống, ra đề thi văn rất lạ thường: “Nếu được chọn người làm vợ, bạn chọn Thúy Kiều hay Thúy Vân”? Hoặc rất thời sự, nếu mai mốt có thầy nào đó ra đề nghị luận: “Em hãy đãi đằng nghĩ suy của mình khi thấy bao đoàn người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng?”… Những đề văn như vậy rất hiện thực, rất đời, cũng đầy ắp tính văn chương và tích cực.

Cuộc sống của chúng ta đang có những nhân vật thật đáng yêu, những nhân vật có hành động cao cả, đẹp lung linh, cả những nhân vật văn chương. Theo thăm dò của Báo Người cần lao Điện tử, phần đông bạn đọc (gần 70%) phản ứng, thậm chí phản ứng dữ dội; số còn lại ủng hộ, trong đó có những phụ thân dạy văn.

Các nhân vật văn chương, dù là phản diện, cũng đều đã được tinh lọc. Tôi còn nhớ về một đề thi đã từng làm khi còn đi học: đay đả yêu cầu bình luận về Nguyễn Công Trứ qua nhân sinh quan của ông, một ông quan cỡ đại thần, khẳng định chí làm trai và một người đàn ông thích chơi đến “ứ hự” cuộc đời.

Một cô giáo dạy văn ở tỉnh Hải Dương đánh giá cao đề thi này vì cho rằng việc ra đề theo lối cũ khiến học sinh luôn phải “tầm chương trích cú”; phải học vẹt, nói theo; không có dịp tỏ bày chính kiến.

Dư luận thì xôn xao bình luận có nên đưa hai “hot girl” này vào đề thi văn, dù xem họ như những nhận vật “phản diện”, để phê phán lối sống vì tiền.

Trở lại đề thi gây dư luận trên, Có lẽ cha ra đề muốn sáng tạo nhưng chưa mường tượng hết tác động đối với học sinh. Một phụ huynh giãi bày: Ra đề thi như vậy thiên nhiên làm cho học trò tò mò muốn biết về 2 nhân vật “nổi tiếng vì tai tiếng” này. Văn học và tầng lớp luôn hài hòa. Không nên đưa những hình ảnh không tốt vào dài.

Cuộc sống như một dòng chảy liên hồi, có những tinh hoa lộng lẫy và cũng có rác nhầy nhụa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét