Kết quả ghi nhận lúc 13 giờ ngày 10-10 cho thấy có 39% độc giả cho rằng ra đề thi như vậy là thông thường, 61% đánh giá là không bình thường
Một giáo sư dạy văn của một trường ĐH tại TP HCM (yêu cầu không nêu tên) cho rằng chủ tâm của đề thi không tệ nhưng Ngọc Trinh hay “Bà Tưng” không đáng nêu tên, không cần phải nhớ đến 2 người này.
“Không biết là người ra đề muốn tìm hiểu đến đâu nhưng rõ ràng đề thi này không tạo được cái mới” - ông Lâm nói. Những em chưa biết về 2 người này sẽ phải lên mạng để tìm hiểu. Cô giáo này cũng san sẻ thêm: “Những phát ngôn, ý kiến sống của Ngọc Trinh, “Bà Tưng” còn khiến người lớn phải “loạn bàn” chứ đừng nói gì đến các em học trò lớp 12.
Theo cô Mai, việc đưa 2 cô gái này cùng với những phát ngôn của họ vào trong đề thi giống như việc đưa những trường hợp rất cụ thể và tiêu biểu cho một lối sống và một ý kiến sống đang tồn tại trong tầng lớp mà thôi. Xới xáo ra những vấn đề chưa định hướng không phải là chuyện hay”. Khi thông báo này được đăng trên Báo Người cần lao Điện tử, tức thì tòa soạn nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Báo Người Lao Động Điện tử cũng đã làm một cuộc thăm dò độc giả về vấn đề này. Một xuân đường dạy văn ở TP Hà Nội phân tách: Việc ra đề này khiến độ “hot” của Ngọc Trinh và “Bà Tưng” tăng lên. Đề thi chỉ cần nêu: “Có người nói rằng…. TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh việc ra đề mở là cấp thiết vì sẽ đảm bảo 2 đích, một là chọn được những người lập luận tốt, hai là tìm ra được những ý tưởng mới.
“Đây là đề mở phù hợp với thi học trò giỏi, còn đối với kỳ thi tốt nghiệp hay tuyển sinh, ra đề mở như thời gian qua là hiệp” - thầy Đại nói.
Đề thi phải mang tính giáo dục PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), chính trực cho biết ông không ủng hộ cách ra đề như vậy. Cô Mai giãi bày rằng việc đưa hiện tượng thụ động vào một đề văn nghị luận từng lớp cũng là điều thường ngày vì đối với văn nghị luận tầng lớp thì mọi vấn đề của từng lớp dù tích cực hay tiêu cực đều có thể trở thành chuyện để bàn bạc, để thấy rõ vì sao đó là những hiện tượng đáng lên án.
Không hiểu tại sao Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng lại đưa 2 nhân vật này vào đề thi? Liệu các em có dám nói thật những suy nghĩ bị xem là trái chiều? Nếu nói thật thì sao, hội đồng chấm thi sẽ xử lý như thế nào? Có phải đề thi mở thì chỉ cần học sinh viết hoặc được điểm không?” - PGS Văn Như Cương đặt vấn đề.
” Có nhẽ tốt hơn khi nêu thẳng tên Ngọc Trinh và “Bà Tưng” ra.
Độc giả Hải Hậu cũng nhận xét: tại sao chúng ta không dám đối mặt với những hiện tượng xã hội tệ hại đang xảy ra trong đời sống? Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ đó. Mới đây, cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) khi trả lời một trang mạng tầng lớp cũng cương trực: “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền”.
Tôi cho là những người ra đề đã quá mạo hiểm khi ra đề thi này” - xuân đường này nói. Ra đề như vậy là mạo hiểm! Khi được hỏi, nhiều chuyên gia đều ủng hộ lối ra đề mở để học trò được tự do đãi đằng ý kiến của mình.
Nhà giáo ưu tú Đặng Đình Đại - Phó Giám đốc Đào tạo Trường Quốc tế Wellspring (Hà Nội), người có hơn 50 năm giảng dạy môn văn - tỏ tường: Nên có đề thi như vậy để học sinh trình bày đúng năng lực. Đề văn này gây xốn xang dư luận, được rất nhiều người quan tâm, tranh biện. TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, đồng thời là chủ toạ Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, nhận xét 2 nhân vật này đã bị lên án nhiều vì không ít chuyện kệch cỡm, nay nếu có phá hoang thêm cũng khó tìm hiểu được ý gì mới từ phía học sinh.
Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: “Tiến bộ tầng lớp và mơ ước đại gia của cô gái trẻ”. Còn bạn đọcNguyễn Văn Vinh cho rằng đề thi văn cũng nên theo sát thực tiễn đời sống để cho học sinh tự đánh giá, phản biện những hiện tượng tiêu cực đang xảy ra trong xã hội chứ không phải cứ mang những sự tích, những câu nói cũ rích bắt làm đi làm lại miết…! Cô Nguyễn Thị Hoàng Mai, bố môn văn của Trường Phổ thông Năng khiếu TP HCM, cho rằng đây là một đề thi hay.
“Đề mở giờ rất nhiều đề tài để học sinh “vùng vẫy” phải các em nắm vững vấn đề” - cô Trương Ngọc Bích nói. “Tôi tán thành việc ra đề mở nhưng đề thi phải mang thuộc tính giáo dục, ví như đề thi tốt nghiệp THPT năm vừa rồi.
Đó là lối sống hưởng thụ và “ký sinh” vào người khác; là lối sống bị động, đáng lên án. Khen gì? độc giả Trương Khắc Dũng cho rằng đề thi rất hay, rất thực tiễn bởi văn chương là nhân học nên đề văn này giúp học sinh nhận thức được lối sống đúng, cách nghĩ đúng và biết phê phán những suy nghĩ lệnh lạc, lối sống thực dụng, cách nghĩ thiếu văn hóa của một số kẻ bị tiền nong huyền hoặc.
Đề thi gây tranh luận Trong kỳ thi học sinh giỏi văn lớp 12 ở Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP này ra đề, trong đó có 1 câu như sau: Câu 1: Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?”.
Chung quan điểm này, cô Trương Ngọc Bích, nguyên tía văn Trường THPT Kim Liên (Hà Nội), cho rằng không hiểu tại sao lại ra đề thi về một vấn đề không mang tính bao quát, không đại diện cho suy nghĩ của thế hệ trẻ như vậy? Theo cô Bích, xu hướng của những người đẹp giờ không phải đại diện cho tuốt thanh niên; vả chăng, đưa “tiến bộ từng lớp” đi cùng “ước mong đại gia của cô gái trẻ” là khiên cưỡng.
Và biết đâu, trong lứa tuổi còn chưa phân định được đúng - sai, các em lại học cái dở của 2 nhân vật này.
“Học sinh nào hiểu thì không sao, học trò chưa hiểu lại nghiêng về phía người ra đề muốn lên án, như thế hóa ra tác dụng ngược, phản cảm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét