Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Ngô Thanh Vân: Văn hóa giải trí vui vui Việt thiếu cá tính

* Vẫn qua thời Vân diễn như một cô học sinh được học những bài học mới mẻ, bây chừ nhận vai Vân thấy mình làm việc khác ra sao so với những thuở đầu?

- Ai cũng phải học từng bước đi lên, có sai sót, nghô nghê thì sẽ trưởng thành hơn. Ngày xưa tôi nghĩ suy còn đơn giản lắm khi được giao vai, có khi còn chưa biết cách bàn thảo và đào sâu nhân vật hơn với đạo diễn. Tôi hàm ơn và trân trọng những vai diễn ngày xưa của mình, hàm ơn những đạo diễn hỉ tin cậy và cho tôi thời cơ. Tôi vẫn sẽ đi tiếp để hoàn thiện mình và tiếp kiến sống với đam mê diễn xuất.

* Hỉ có lần Vân nói không muốn mọi người chỉ nhìn Vân như một “đả nữ”, nhưng với Lửa Phật, vòng kim cô (hay vương miện?) “đả nữ” dường như không muốn rời bỏ Vân?

- Với vai Ánh trong Lửa Phật, tôi và đạo diễn muốn đào sâu hơn ở góc cạnh nội tâm day dứt giữa quá vãng và hiện tại của nhân vật, những cảnh hành động là một phần liên kết của vai diễn. Không chỉ là “đả nữ”, Ánh đơn giản là người nữ giới của gia đình bên chồng con và cô buộc lòng phải bảo vệ sự bình yên của mình. Tôi thích sự phối hợp này và bằng lòng với vai diễn.

* Có một nhận xét với vai diễn của Vân trong Lửa Phật , rằng giá như chơi phải Vân đẹp đến thế trong mọi cảnh quay thì có lẽ vai diễn Ánh còn thành công hơn... Vân nghĩ sao?

- Cảm ơn nhỉ dành cho Ánh lời khen. Tôi thích cách tạo hình nhân vật Ánh, đơn giản và khôn xiết nữ tính. Thêm một chút bí mật. Đẹp cũng là một phần khắc họa nên tính cách nhân vật Ánh. “Đẹp trong mọi cảnh quay” là một đòi hỏi quan yếu cho vai diễn. Trong Lửa Phật, nhân vật Ánh với kỹ thuật tạo hình hãy làm tốt đủ để thích hợp với những xung đột trong cốt truyện.

* Nếu tự xếp hạng lần lượt các phim mình nhỉ dự theo thang điểm “Rất thích, thích, thích vừa đến không thích”..., Vân sẽ kể lần lượt ra sao?

- Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Ngôi nhà trong hẻm, Lửa Phật, Ngọc Viễn Đông, Faifo, 2 trong 1, Rouge, Hương dẻ, Saigon love story . Thật ra tất thảy bộ phim đều ở mức rất thích đến thích, vì khi nhận phim là mình Đã phải cảm và thích nhân vật lẫn kịch bản phim rồi. Mỗi phim là mỗi xúc cảm và đánh dấu tuổi trong sự nghiệp của tôi. Tôi trân trọng những chặng đường hử qua và đó là nền tảng cho những tác phẩm kế tiếp.

Nghe đâu... Khán giả khó tính với phim Việt!

* Lửa Phật là phim Việt thứ sáu của mùa hè 2013 rơi vào cảnh thu không đủ chi, doanh thu bán vé không đủ vốn sinh sản thoả bỏ ra. Hỉ từng là nhà sinh sản, Vân nghĩ sao về thị trường phim Việt hiện tại?

- Thời điểm ra mắt, sự kỳ vọng của khán giả, bối cảnh xã hội và quan điểm người xem cũng là sức ép rất nhiều cho bất kỳ nhà sản xuất phim nào. Thị trường phim Việt khá khó tính với dòng phim nghệ thuật và cũng không dễ dãi với dòng phim giải trí, nhà sản xuất làm sao thăng bằng được giữa hai bên khi vẫn bảo đảm doanh số, giá trị tác phẩm... Là một bài toán khó hiện thời.

* Nhưng nếu đóng vai khán giả, Vân thấy phim Việt hả đáp ứng được nhu cầu nào và Vân còn chờ những gì?

- Điện ảnh Việt hiện nay nhỉ có cái nhìn mở hơn, đề tài đa dạng và phong phú loại thể vai, đáp ứng được ít nhiều gu khán giả. Tuy nhiên về phần duyệt và xem, cái nhìn của người phương Đông còn bị gò bó. Cái khó của các nhà làm phim VN hiện là vẫn phải xoay vòng trong khuôn khổ, nếu bứt phá thì có thể là liều lĩnh và tùy thuộc vào... Thời thế!

Thêm nữa, Vân cảm giác khán giả luôn khó tính khó nết với phim VN. Cùng một loại thể và vai diễn, những lỗi trong phim, với phim nước ngoài dễ dàng cho qua nhưng khán giả sẽ không bằng lòng ở phim Việt.

* Nếu phải chọn lựa giữa một phim nghệ thuật kén khán giả (và cũng kén luôn cả... Thu nhập cho một diễn viên) với một phim thương mại, nguyên tố nào sẽ quyết định sự chọn lựa của Vân? Kịch bản? Đạo diễn? Vai diễn?

- Kịch bản và vai diễn là hai yếu tố hàng đầu khi tôi chọn lựa tham gia. Tôi nghĩ diễn viên phải cảm được nhân vật và kịch bản phải ăn nhập mới góp phần tạo nên thành công của phim. Việc tìm được ngôn ngữ chung với đạo diễn cũng quan trọng không kém.

* Hãy từng làm việc cùng nhiều đồng nghiệp quốc tế, Vân thấy những lợi điểm nào của một diễn viên VN như Vân và những thiệt thòi khác?

- Diễn viên châu Á nói chung và VN nói riêng có lợi thế ở những cảnh tâm lý khá tốt, chịu thương chịu khó học hỏi, kiên trì và ý thức phấn đấu cao. Những bất lợi như thể lực, vóc dáng, tiếng nói, đôi khi sự phân biệt màu da cũng ảnh hưởng nhiều trong quá trình làm việc nên không cách nào khác, diễn viên Việt phải vậy nhiều hơn để chứng minh năng lực.

Ngoại giả, diễn viên VN ít có cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp, ít được xúc tiếp học hỏi từ các nước có nền điện ảnh phát triển. Phần nhiều diễn viên Việt phải tự lực cánh sinh, lựa chọn nghề là tự phát và chưa biết tạo dấu ấn riêng cho mình.

Có nhẽ cũng giống với văn hóa nói chung, văn hóa giải trí VN hiện giờ theo tôi, điểm hăng hái là phát triển mạnh, phong phú nhưng lại thiếu cá tính, không có cá nhân tạo ra trào lưu, vẫn còn hùa theo trào lưu của thế giới.

* Vân có hướng ra thế giới? Có những nhịp nào Vân hở nhận, có những thời cơ nào Vân phải bỏ qua?

- Nghệ sĩ ít nhiều đều có ước mơ vươn xa để có thời cơ sáng tạo, mở rộng tầm mắt, và trải nghiệm nhiều hơn trong hoạt động nghệ thuật của mình. Nhưng hiện thực lại không đơn giản. Anh tài - cơ hội và sự may mắn là những nguyên tố cần thiết. Tôi thoả có dịp cộng tác với nhà sản xuất phim nước ngoài khi tham gia bộ phim Rouge, đó là sự khởi đầu khá khó khăn khi mới vào nghề nhưng cũng là thời cơ tốt để tôi học hỏi.

Cũng có lúc tôi do dự khi có dịp với điện ảnh thế giới, vì phải thật sự có kịch bản và vai

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Dien hoa kien truccác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Diễn hiệp tôi mới nhận lời. Nhưng với Vân, Ngôi nhà trong hẻm được giới thiệu rộng rãi tại Mỹ thời kì qua và sắp tới là Lửa Phật cũng là một cách để phim Việt và diễn viên Việt có dịp chạm ngõ thế giới. Mọi thứ đang tiến triển tốt.

Trải qua không phải là hỉ tới đỉnh

* Trong thế giới tiêu khiển của VN, Vân gần như hẵng sang hết, Vân còn có đỉnh cao nào muốn chinh phục nữa không?

- Sang trọng không phải là mình hử tới đỉnh. Ngành giải trí thì bao la và đầy thử thách. Tôi thấy mình làm tốt nhất ở vị trí diễn viên điện ảnh. Hiện tôi đang tìm kịch bản thích hợp theo từng tuổi phát triển sự nghiệp điện ảnh của mình, Ngoài ra cũng thử sức với vai trò mới là sinh sản phim - lĩnh vực này không dễ dàng chinh phục nhưng đầy mới mẻ để đầu tư, thực hành.

* Một khuân mặt mà Vân ngưỡng mộ và muốn học hỏi sẽ là ai? vì sao?

- Là mẹ. Mẹ luôn là người nữ giới mạnh mẽ, có ý chí kiên cường và thương con nhất. Mẹ vất vả bên đàn con nhưng lúc nào cũng dịu dàng, chỉ dạy từng đứa, những lúc có điều khó nghĩ tôi thường xin ý kiến của mẹ vì biết mẹ luôn cho ý kiến có ích khi mình bối rối nhất, kể cả những nhân vật mình đóng. Tôi học nhiều từ mẹ.

* Từ khi nào Vân muốn làm từ thiện? Và những xì xầm rằng từ thiện thỉnh thoảng cũng là chiếc áo đẹp mà các ngôi sao muốn khoác vào, Vân xử trí sao với những chào xáo đó?

- Cái thiện là cái đẹp. Nhưng trái lại thì không hẳn. Bản tính của việc từ thiện và cái đẹp không xấu khi ứng dụng đúng ý nghĩa của nó. Vân tin chỉ cần mình làm việc thiện phát xuất từ tâm, mong muốn người nhận được mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc như nhiều anh chị em nghệ sĩ hẵng và đang làm thì định kiến về “chiếc áo đẹp” sẽ dần được xua tan trong mắt công chúng.

Tôi luôn đau đáu trong lòng khi nhìn những đứa trẻ bệnh tim, những người nghèo neo bấn ở các vùng sâu vùng xa, thật sự đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng xung quanh. Tôi muốn làm từ thiện từ khi nào không quan yếu, điều tôi mong muốn là làm hết sức mình cho họ.

* Và hạnh phúc với Vân giờ là gì?

- Là trở về ngôi nhà mơ ước của mình sau những chuyến đi, đọc sách, nhâm nhi tách trà thư giãn và mỉm cười với những gì hở sang trọng, những gì mình hở dám làm. Tiếp tục sáng tạo, tìm những điều mới mẻ. Tận hưởng thành quả và đấu cần lao.

Năm 2013 với tôi nhiều thử thách bất thần, có những phiền nhưng may mắn là niềm vui nhiều hơn. Vui vì những mục tiêu đặt ra trong năm gần như hỉ hoàn tất. Tôi cũng vui khi có những thử thách hoàn toàn mới từ Lửa Phật , rồi giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (vai Thảo của Ngôi nhà trong hẻm) tại Liên hoan phim Việt toàn cầu được tổ chức tại Los Angeles, rồi cuộc đua thuyền buồm bốn ngày vượt biển...

Cũng có phiền, khó khăn từ những hiểu lầm, những sai sót và cả sự chia ly trong cuộc sống. Nhưng vượt qua được thì thấy đời có ý nghĩa hơn. Năm 2014 có lẽ tôi hội tụ nhiều cho công việc mới là sinh sản phim - dự án ôm từ 2013 nhưng sẽ đợi năm 2014 cho đúng thời khắc...

CÁT KHUÊ thực hành 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét