Trước ế sau đắt Vào đầu tháng 4-2003, một tác phẩm trinh thám có đầu đềThe Cuckoo’s Callingxuất hiện trên thị trường sách nước Anh. Tác phẩm này nhận được những đánh giá tích cực từ giới phê bình như có cách kể truyện sắc sảo, tuyến nhân vật độc đáo… Tác giả của cuốn sách là một cái tên xa lạ, Robert Galbraith và theo giới thiệu thì đây là tác phẩm đầu tay của ông. Dù được đánh giá cao về mặt văn chương nhưng tác phẩm này hầu như nhanh chóng chìm nghỉm trong thị trường sách Anh. Theo ước tính, trong 3 tháng phát hành, chỉ có khoảng hơn 500 bản sách đã được bán ra, một con số cực kỳ ít ỏi nếu không muốn nói là hầu như không đáng kể. Mọi việc bất ngờ thay đổi khi tùng san Sunday Times sau một thời kì soát đã phát hiện một nghi vấn. Văn phong của Robert Galbraith có quá nhiều điểm giống với J.K.Rowling, một trong những nhà văn đắt giá nhất thế giới bây chừ. Bên cạnh đó, hàng loạt nhân tố khác cũng được phát hiện như người biên tập, NXB… đều là người quen của Rowling. Rút cục, nữ văn sĩ J.K.Rowling đã phải dấn, bà mới chính là tác giả của The Cuckoo’s Calling. Không ai có thể biết được việc ẩn danh, đổi tên là một chiêu thức lăng xê hay chỉ thuần tuý là một thí nghiệm mới về sáng tác nhưng một sự thật là với việc tiết lậu danh tính, mệnh tác phẩm cũng hoàn toàn thay đổi. Chỉ trong một ngày, 5.000 bản sách đã được bán hết, gấp 10 lần 3 tháng trước đó. Và hiện nay, tác phẩm này đang đứng đầu trong danh mục sách bán chạy nhất nước Anh và là một trong những cuốn sách được tranh mua bản quyền nhiều nhất hiện thời trên thế giới. Không chỉ ở nước Anh xa xôi mới có chuyện tăm tiếng của nhà văn ảnh hưởng quan yếu đến thành công của tác phẩm. Trong nước, đây cũng không phải là chuyện mới lạ. Điển hình như trường hợp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.Ngồi khóc trên cây, tác phẩm mới nhất của ông được tái bản ngay trong ngày ra mắt. Ở đây, việc mua tác phẩm hoàn toàn dựa trên uy tín, tên tuổi của tác giả hơn là dựa trên sự coi xét nội dung tác phẩm. Hai mặt của tăm tiếng Thế nhưng, không phải lúc nào cứ tên tuổi là mang đến thành công. Lấy trường hợp như bộ 2 cuốn tự truyện của tỷ phú Thái Lan Vikrom Kromadit từng rất thành công tại Thái Lan nhưng lại không mấy được chú ý ở Việt Nam. Lý do được cho là dù có một khu công nghiệp tại Việt Nam (KCN Amata) nhưng tiếng tăm của vị tỷ phú này lại chỉ thân thuộc với giới kinh dinh, sinh sản chứ khá xa lạ với độc giả trong nước. Và cũng không phải cứ có tên tuổi là sách vẫn sẽ cứ bán chạy. Như trường hợp tác phẩmSôngcủa nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Với tăm tiếng của nữ văn sĩ Nam bộ, tác phẩm khi ra đời đã chóng vánh nhận được sự chú ý của độc giả. Tác phẩm liên tiếp đứng trong danh mục sách bán chạy nhất vài tháng nhưng cũng mau chóng lặng đi. Lý do thì có nhiều, dù các nhà phê bình có khen có chê nhưng có nhẽ lý do chính do tác phẩm là một phá cách mới của nhà văn và sự phá cách không phải bao giờ cũng dễ dàng được ưng. Ngược lại, trường hợp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại là một Điển hình của việc tác giả không những thỏa chí sáng tác mà còn biết nhìn vào nhu cầu bạn đọc của mình. Vài năm gần đây, tác phẩm của nhà văn dù vẫn tình cảm, ngọt ngào, dí dỏm nhưng đều có cái kết vẹn tròn, đầy đặn. Độc giả vẫn thích, vẫn mê nhưng vẫn nhớ những cái kết lửng lơ, buồn bã mà nhà văn đã từng để lại vớiMắt biếc, Đi qua hoa cúc, Hoa hồng xứ khác… Và với tác phẩm mới nhất, anh lại đưa người đọc đến với một cái kết buồn, có bi kịch, ám ảnh, u buồn và cả hy vọng. Có thể nói với tác phẩm mới nhất, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại đấu khẳng định danh tiếng cũng như nhân kiệt của mình và sẽ không có gì ngạc nhiên khi tác phẩm mới của nhà văn ra đời sẽ lại ăn khách ngay cả khi chưa ai kịp đọc nó.
TƯỜNG VY |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Danh mới nhất tiếng và thành công của sách
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét