Thông tư này đã tháo gỡ những vướng mắc từng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp
Tuy nhiên, với các loại xe ben, xe tải từ trên một tấn cũng cần phải được quản lý (bằng giấy phép, phù hiệu…) vì loại xe này nguy hiểm không kém xe container và số lượng lại nhiều hơn! Ông HOÀNG NGỌC QUANG , Chủ nhiệm HTX chuyên chở, du lịch số 12 LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN. Quy định mới cho phép sau khi được ưng ý tham dự tuyến vận tải, trong vòng 60 ngày sau đó, doanh nghiệp mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện.
Đón trả khách không quá 3 phút Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Thông tư 18 nhằm thay thế Thông tư 14 và 24/2009. Được biết theo Nghị định 34/2010 và 71/2012, xe container khi lưu thông không có phù hiệu sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng và tài xế bị tạm giữ bằng lái cho đến khi doanh nghiệp có giấy phép và phù hiệu cho xe.
Nhưng từ đây đặt ra cho các doanh nghiệp, nhất là các HTX, phải tổ chức, quản lý được xã viên, chủ xe.
Quy định phân cấp này sẽ giúp giải quyết vấn đề trùng lắp tuyến vận tải, góp phần ổn định lại trật tự chuyển vận hiện. Vì đây là loại xe có nguồn hiểm cao độ và đã từng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tại các điểm này, xe khách được dừng đón trả khách không quá 3 phút. Điểm mới đáng ghi nhận là ngoài bến đi và bến đến, xe khách tuyến nhất mực còn được đón trả khách tại các điểm dọc đường do UBND các tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý.
Vì sẽ nảy trường hợp chủ xe đăng ký vào HTX chỉ để được cấp phù hiệu taxi, xe hợp đồng, xe du lịch… rồi nhảy ra ngoài tự kinh dinh để lẩn tránh các loại thuế, phí theo quy định của quốc gia. Tới đây, xe khách tuyến nhất quyết được đón trả khách tại các điểm dọc đường không quá 3 phút. Lệnh chuyên chở cấp cho từng chuyến xe và do doanh nghiệp, HTX tự in theo mẫu quy định.
Ngoài ra, thay vì quy định doanh nghiệp kinh doanh chuyên chở khách theo tuyến nhất thiết phải có sổ nhật trình, nay quy định mới chỉ đề nghị có lệnh tải. UBND cấp tỉnh chuẩn y và ban bố quy hoạch màng lưới tuyến tải hành khách nhất mực nội tỉnh. Thông tư 18 yêu cầu công khai trên trang thông báo điện tử của Sở GTVT các vấn đề như: danh sách tuyến theo quy hoạch, danh sách tuyến đang khai phá, tổng số chuyến xe/tuyến, danh sách xe đăng ký kinh doanh trên từng tuyến, giá vé trên tuyến, số điện thoại đường dây nóng để thu nhận xử lý phản ánh… Thông tư 18 cũng quy định đơn vị kinh dinh tải tuyến nhất mực và ô tô buýt phải thực hành phương án vỡ hoang tuyến đã đăng ký, lập và thực hành kế hoạch đảm bảo ATGT, công tác thống kê chuyên chở, chịu trách nhiệm liên đái khi phương tiện và lái xe, nhân viên trên xe có vi phạm.
Theo ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý chuyển vận đường bộ, Sở GTVT, thực hiện Thông tư 18, từ ngày 1-10 Sở sẽ cấp phù hiệu xe container cho số xe của doanh nghiệp cùng với việc cấp giấy phép kinh dinh vận chuyển hàng hóa bằng xe container. Cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về chuyển vận cũng được công khai, minh bạch hơn. Cụ thể, Bộ GTVT phải chuẩn y và ban bố quy hoạch mạng lưới tuyến chuyên chở hành khách nhất định liên tỉnh.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ vận chuyển, Bộ GTVT, những quy định này nhằm giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu “xin-cho” vốn lâu nay các doanh nghiệp vẫn kêu là có tiêu cực, mất thời gian và tốn kém tiền nong.
“Các thông tin trên phải công khai, minh bạch nhằm giảm tình trạng lờ mờ, “xin-cho” như lâu nay!” - ông Quyền nói.
Ông PHẠM quyết đấu , Giám đốc Công ty Hai bảy bảy, quận 11 Việc buộc các doanh nghiệp kinh doanh bằng xe container phải có giấy phép của Sở GTVT, phải có phù hiệu là ăn nhập. “Đây là bước trả quyền tự chủ quản lý kinh doanh cho doanh nghiệp, HTX thay vì phải xin sổ nhật báo từ Sở GTVT như bấy lâu” - ông Giang Văn Trí, Chủ nhiệm HTX Sao Việt, nói. Thông tư 18 cũng bỏ quy định doanh nghiệp phải có phương tiện rồi mới được đăng ký vào khẩn hoang vận chuyển.
Ảnh: HTD Doanh nghiệp dễ thở hơn Theo Thông tư 18, các loại phù hiệu chạy xe taxi, liên tỉnh, hợp đồng… nay được cấp theo kì hạn tối đa bảy năm, thay vì lâu nay cứ 12 tháng doanh nghiệp phải đi xin Sở GTVT cấp lại một lần.
Xử phạt xe container không có phù hiệu cũng theo Thông tư 18, kinh dinh tải hàng hóa bằng container tới đây sẽ phải tuân các điều kiện chặt chẽ hơn.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 18/2013 (có hiệu lực từ ngày 1-10) về quản lý vận chuyển. Trước mắt, các doanh nghiệp đã được Sở KH&ĐT (hoặc các quận, huyện) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh dinh vận chuyển bằng xe container phải đến Sở GTVT làm thủ tục để được cấp giấy phép kinh dinh loại hình này.
Công khai để giảm "xin-cho" Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước về chuyên chở ô tô cũng được đặt ra trong Thông tư 18 theo hướng tăng tính minh bạch, nghĩa vụ của từng cấp quản lý quốc gia. Thông tư 18 nới hạn vận của các loại phù hiệu từ 12 tháng lên thành bảy năm là rất mở.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét