Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Thi bằng tài xế ở các nước: Không hay hay yêu cầu đo vòng ngực!.

Độ tuổi trung bình được thi bằng lái các loại xe từ 50 cm 3 trở lên là 18, dưới 50 cm 3 là 16

Thi bằng lái xe ở các nước: Không yêu cầu đo vòng ngực!

Org   Tiêu chuẩn sức khỏe khá bẳn  Ngoài tri thức luật giao thông và kỹ năng lái xe, hai điều kiện để được tham gia thi bằng lái ở hồ hết các nước là độ tuổi phù hợp và sức khỏe đủ tiêu chuẩn.

Người muốn có bằng trước nhất phải đăng ký học luật liên lạc ở trường dạy lái, nếu thi đậu sau đó mới bắt đầu học lái. Dạy tài xế ở Úc. Bằng tài xế cơ giới trước hết trên thế giới ra đời năm 1888, được chính phủ Đức cấp cho kỹ sư Karl Benz để ông có thể lái chiếc ô tô vừa được sáng chế trước tiên Motorwagen trên đường.

Cơ quan chức năng không nên soạn trả câu hỏi trắc nghiệm rồi người thi cứ thế học ghẹo hoặc học mẹo. Tuy nhiên, quá trình học và thi tương đối đơn giản, chỉ gói gọn trong hai ngày.

Khu vực Bắc Mỹ cũng ứng dụng mô hình đào tạo, thi bằng lái của Đức vào năm 1910 sau khi tình trạng thương vong vì tai nạn liên lạc do ô tô gây ra tăng cao.

Ví như ở Việt Nam, người lái xe có thể bấm còi vô tội vạ nhưng ở Mỹ không được bấm còi nếu không phải là cảnh báo an toàn để tránh đâm xe.

Chỉ dẫn lái xe ở Canada. Bằng lái Ấn Độ có hiệu lực trong vòng năm năm, bằng lái thương mại (dành cho các lái xe chuyên tài xế kinh dinh) chỉ có hiệu lực trong ba năm. Người muốn được thi và cấp bằng lái tại Pakistan phải khai báo quá trình vi phạm luật liên lạc trước đó, cung cấp mẫu chữ ký và xét nghiệm máu. Tinh thần người lái xe quan yếu nhất   Việc lấy bằng lái ở Mỹ khá đơn giản, quốc gia này không đòi hỏi gì về đề nghị sức khỏe, miễn rằng người thi nắm được luật và có thể điều khiển được chiếc xe.

Ở phần lớn các nước, người nước ngoài cũng có thể dự thi lấy bằng lái nước mình đang ở nếu hàm ở nước đó từ chí ít sáu tháng hoặc một năm trở lên và đáp ứng đủ các điều kiện thi bằng lái như công dân nước đó.

Ảnh: goodinfohub. Mẫu chữ ký và thông tin nhóm máu sẽ được biểu thị trên bằng lái.

Riêng ở Thái Lan, El Salvador, Mexico, 15 tuổi đã có thể thi bằng tài xế dưới 50 cm 3. Cơ quan này sẽ rà soát lại người khỏe người đó, tham khảo ý kiến thầy thuốc xem có nên thu hồi bằng lái hay đổi sang loại bằng tài xế hạng nhẹ hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn. Hồ sơ xin thi cấp bằng lái ở Úc phải có giấy chứng thực sức khỏe đủ điều kiện lái xe an toàn. Trong việc thi lý thuyết lái xe hiện thời, người thi phải được học luật một cách bài bản, kỹ lưỡng.

Yêu cầu chung của các nước khi xét học thi, cấp bằng lái là học viên phải có tình trạng sức khỏe tổng quát đủ điều kiện điều khiển xe. Không quy định “vòng ngực”  Úc quy định, lái xe là một việc phức tạp đòi hỏi người lái phải có nhận thức, đánh giá tốt, có trách nhiệm và năng lực thân thể hiệp.

Ở Thái Lan, người muốn có bằng lái nhất định phải đăng ký học tại trường dạy lái và thi, không có chuyện tự học rồi chỉ đăng ký thi. Kì hạn hiệu lực của bằng lái tại mỗi nước không giống nhau, chao đảo từ hai đến năm năm phải xin cấp mới.

Đậu hết hai kỳ thi, học viên sẽ được cấp bằng. Trong vòng ba tháng sau khi đậu lý thuyết, học viên phải đăng ký một ngày thi thực hành. Tại Ấn Độ, người muốn lấy bằng trước hết phải sang trọng một kỳ thi lý thuyết qua hình thức vấn đáp hoặc viết tùy theo từng bang.

600 đôla Úc (125 triệu đồng VN) và bị bác thi hoặc bị thu hồi bằng lái. Đối với người nước ngoài không được xác nhận hiệu lực bằng lái tại một nước nào đó, họ có thể dùng giấy phép tài xế quốc tế (IDP). Bởi thời gian qua rất nhiều tai nạn liên lạc xảy ra là do ý thức của người dự giao thông quá kém. Độ tuổi là điểm khá tương đồng trong quy định thi bằng lái ở các nước.

Tuy nhiên, người sở hữu sẽ trải qua một năm thử thách, nếu vi phạm tới 12 lỗi giao thông trong năm này bằng lái sẽ bị tịch thu lại. Com  Cách thức đào tạo và cấp bằng lái ở Singapore khá phức tạp. Nếu bị phát hiện cung cấp sai thông báo, người đó chẳng những không được cấp hoặc bị thu bằng mà còn bị phạt từ 300 đến 600 đôla Canada (6-12 triệu đồng VN)

Thi bằng lái xe ở các nước: Không yêu cầu đo vòng ngực!

Thực tế, tiêu chuẩn sức khỏe là cấp thiết nhưng ý thức người tham gia giao thông là quan yếu hơn. Bang New York (Mỹ) là nơi cấp bằng lái trước tiên trong khu vực. Hồ hết các nước công nhận bằng lái của du khách nước ngoài khi họ điều khiển xe tại nước mình.

Với các loại xe lớn (xe chở khách, xe tải loại lớn, xe đầu kéo…) độ tuổi nhàng nhàng từ 20 đến 22. Một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến tài xế theo quy định của Úc là: dễ bị choáng, ngất; mất trí hoặc suy giảm nhận thức; co giật, động kinh; tiểu đường; bệnh tim; rối loạn giấc ngủ, các vấn đề về tâm thần, tầm nhìn kém, lạm dụng rượu và chất gây nghiện; đau thắt ngực khi tài xế; bệnh Parkinson; mạch máu não có vấn đề, từng bị thương nặng ở đầu; u não; phải phẫu thuật não… Người có các vấn đề sức khỏe này không hẳn không được tài xế mà có thể được xét cấp bằng lái các loại xe hạng nhẹ và phải đến thầy thuốc khám thẳng thớm.

Nếu không vượt qua phần nào trong quá trình thi thực hiện, học viên chỉ cần thi lại phần đó. IDP được hầu hết các nước trên thế giới xác nhận, trừ Trung Quốc. Người khuyết tật Indonesia cũng được thi và được cấp bằng lái xe, đương nhiên là để điều khiển các loại xe thiết kế cho người khuyết tật.

Nếu đậu họ sẽ được cấp một bằng lái tạm thời có hiệu lực sáu tháng, đủ điều kiện điều khiển xe trên đường. Bấm còi ở Mỹ đồng nghĩa xe phía sau đang “chửi” xe phía trước sai luật. Muốn lái xe tại Trung Quốc, người nước ngoài phải thi lấy bằng tài xế nước này (bằng lái Hong Kong, Macau, Đài Loan cấp không hợp lệ). IDP chỉ hiệu lực khi dùng kèm theo bằng lái nước quê nhà người đó cấp.

Đến năm 1910, quy mô cấp bằng lái mở mang ra toàn nước Đức. Tối đa sau sáu tháng, họ phải đăng ký thi thực hiện để được cấp bằng lái lâu dài. QUỐC DŨNG    THIÊN ÂN. Tại Indonesia, ngoài khám sức khỏe tổng quát, thẩm tra nhãn quan, thầy thuốc còn thẩm tra độ nhanh nhạy của phản ứng thân thể, thẩm tra tâm lý, sức khỏe tâm thần.

Canada cũng yêu cầu người xin cấp bằng tài xế phải có sức khỏe thể chất và thần kinh tốt. Đồng thời, họ phải báo cho cơ quan quản lý bằng lái và công cụ liên lạc nước họ. Ai thi rớt sẽ thi lại luôn trong ngày. Nội dung ưu tiên nhất là thị lực phải tốt. Người dân Costa Rica muốn được cấp bằng lái phải sang trọng kỳ rà sức khỏe với các nội dung: rà soát nhãn quang, áp huyết, tầm soát bệnh tật cũng như phải liệt kê các nếp trong sinh hoạt bình thường.

Tại Anh, người đã được cấp bằng tài xế mà phát hiện mình có vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng tới khả năng lái xe, chẳng hạn từng động kinh, đột quỵ, có vấn đề về sức khỏe thần kinh, tầm nhìn kém đi, phản ứng cơ thể chậm chạp thì phải ngừng lái xe nếu bác sĩ khuyến cáo.

Nhiều nhóm nước xác nhận hiệu lực bằng lái lẫn nhau, chẳng hạn các nước trong khối Liên minh châu Âu, ASEAN. Người này có thể xin cấp lại bằng lái khi sức khỏe đủ điều kiện tài xế. Người muốn cấp bằng lái phải thông báo mọi vấn đề sức khỏe trước khi tham dự thi, vào thời khắc cấp mới hay trong vòng 30 ngày từ khi tình trạng sức khỏe có đổi thay.

Các tiêu chuẩn sức khỏe do các chuyên gia y tế xây dựng và được sự bằng lòng của các cơ quan đảm đang khảo sát cấp bằng lái, tiêu chuẩn xét cấp bằng lái xe hạng nặng (xe chở khách, xe tải…) cao hơn bằng tài xế hạng nhẹ.

Ở Ấn Độ, người trẻ đăng ký thi bằng lái chỉ phải khám sức khỏe tổng quát, tuy nhiên người trên 50 tuổi muốn thi bằng lái sẽ phải qua kỳ rà soát sức khỏe cáu. Ngày một, sau khi vượt qua vòng thẩm tra thị lực và khả năng phản ứng của thân, học viên bắt đầu học lý thuyết trong 4 giờ sau đó tiến hành thi.

Ảnh: groupon. Trong quá trình khám, người xin cấp bằng lái phải khai báo rõ với thầy thuốc tình trạng sức khỏe, đặc biệt không được che dấu các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng lái xe, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 6.

Đa dạng quy định  Quy định về kỳ thi có điểm khác nhau ở các nước. Trong thế kỷ XX, hết thảy các nước châu Âu đã làm theo mô hình đào tạo, thi bằng lái ở Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét