Như vậy, việc căn cứ để ra quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc theo kiểu “râu ông nọ, cắm cằm bà kia” là hoàn toàn vô lý
Về vấn đề này, Luật sư Lê Thị Oanh cho rằng, quyết định hành chính nhưng mà cứ vào thông tin của Tỉnh ủy là sai.Điều luật này quy định “Trước khi thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất ở … cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị thu hồi đất biết…”. Nhưng, cơ cấu sử dụng đất của dự án nêu trong Giấy chứng nhận đầu tư lại có hơn 2,3ha là đất nhà ở chuyên gia, đay.
Theo đề đạt của dân thì họ không được thông báo lý do trước khi UBND tỉnh quyết định thu hồi đất. Thứ ba: Về thời kì ban hành hình định cũng không đúng với Điều 39 Luật Đất đai quy định về “Thu hồi đất để dùng vào mục đích quốc phòng, an ninh, ích nhà nước, ích công cộng”.
Trong khi, tài sản của nhà trường quy định tại chương VI tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ quát có nhiều cấp học theo Quyết định số 07/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 02/4/2007 của Bộ Giáo dục đào tạo thì tài sản của nhà trường về cơ cấu dùng đất đai không có đất ở cho chuyên gia, tía (vận dụng quyết định 2007 chứ không phải vì thông tư năm 2011 về Điều lệ trường vì Quyết định thu hồi đất là năm 2008 – trước thông tư).
Phán xét rút cuộc là của tòa án. Đối chiếu vào Quyết định 3068 cũng như lời khai của đại diện UBND tỉnh tại tòa án thì từ khi có Quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư (ngày 05/8/2008), quyết định duyệt địa điểm khuôn khổ lập dự án (ngày 25/7/2008) và Quyết định phê duyệt tổng thể phương án đền bù là ngày 15/8/2008, thì thời gian mới có từ 05 đến 25 ngày mà UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất là vi phạm về mặt kì hạn.
Sau những lời quảng cáo hoành tráng, dự án vẫn chỉ là khu đồi hoang Đến chiêu trò gian dối của quan tỉnh Để tham dự phiên tòa trên, chủ toạ UBND tỉnh đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường.
Mà Quyết định này được UBND đô thị Vĩnh Yên ký trên cơ sở tờ trình của phòng Tài chính – Kế hoạch thành thị Vĩnh Yên. Thứ hai: Nội dung quyết định thu hồi hơn 17 ha đất để xây dựng trường học.
Quyết định cứ vào Luật Tổ chức HĐND và UBND, Luật Đất đai; Giấy chứng nhận đầu tư số 19121000168 ngày 5/8/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Cty CP tập đoàn giáo dục Unet. Dự án lập ra mang thuộc tính quốc tế giá trị gần 240 tỷ đồng, còn vốn doanh nghiệp chỉ gần 9 tỷ đồng thì doanh nghiệp lấy vốn ở đâu để xây dựng trường và dạy học. Lời khai của giám đốc Sở TN&MT, đại diện cho UBND tỉnh là “sự nhầm lẫn hữu ý” hay cố tình lấp liếm sai phạm, sửa cái sai này bằng một cái sai khác.
Mặt khác, theo Điều 80 Luật Ban hành VBQPPL năm 1996 (Quyết định ban hành trước Luật Ban hành VBQPPL 2008 – có hiệu lực ngày 1/1/2009 nên ứng dụng luật 1996) quy định về “áp dụng văn bản quy phạm luật pháp” thì “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”, nên nếu có văn bản nào dưới luật cho phép Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký thay Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi đất thì cũng không được áp dụng vì trái với Luật Tổ chức HĐND và UBND và Luật Đất đai.
Vậy nên, Quyết định 3068 chứa nội dung vừa thu hồi đất công, vừa thu hồi đất ở cho giáo viên, chuyên gia là loại đất không thuộc trường hợp quốc gia thu hồi đất là không đúng pháp luật. Không những vậy, khi cấp Giấy chứng nhận, năng lực về tài chính để thực hành dự án cũng không được thẩm định.
Nhóm PV. Trong Quyết định số 3068, phần cứ không ghi căn cứ vào nhiệm vụ được cắt cử của Phó Chủ tịch UBND tỉnh hay Giấy ủy quyền của chủ toạ quần chúng tỉnh mà ông Hoàng Trường Kỳ (đảm đang mảng văn hóa – từng lớp) lại đại diện UBND ký thay chủ toạ UBND tỉnh là trái pháp luật. Mặt khác, giấy chứng thực do Ban Quản lý các khu công nghiệp giám định trình mà không phải là Sở Kế hoạch đầu tư là không đúng thẩm quyền của người trình văn bản, trái với Điều 40 về “Cơ quan hấp thụ hồ sơ dự án đầu tư” của Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”
Thứ tư: Quyết định số 3068 cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư số 19121000168 cũng là một quyết định sai luật. Trong khi, Điều 5 Thông tư 14/2005/TTLT-BGD&ĐT-BKH&ĐT ngày 14/4/2005 của Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Kế hoạch đầu tư “hướng dẫn một số điều của Nghị định số 06/2000/NĐ-CP ngày 06/03/200 của Chính phủ về “Hợp tác đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục…” lại yêu cầu nhà đầu tư “Phải có khả năng tài chính để thực hành dự án (có văn bản xác nhận của cơ quan có nghĩa vụ, ngân hàng, vắng kiểm toán tài chính của 02 năm liền kề gần nhất)”.
Ông Lộc có bản tự khai cho rằng, việc ban hành hình định 3068/QĐ-UBND là đúng quy định pháp luật.
Thứ nhất: Sai về thẩm quyền ban hành so với Điều 126, 127 Luật Tổ chức HĐND và UBND và Điều 44 Luật Đất đai quy định về “Thẩm quyền thu hồi đất” và Điều 53 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định về “Quyết định thu hồi đất”.
Vì điều luật này quy định rõ “Kể từ ngày nhận được tờ trình của cơ thùng chính, Ủy ban nhân dân đã có chủ trương thu hồi đất hoặc chấp thuận về địa điểm đầu tư có nghĩa vụ xem xét, ký quyết định xét duyệt phương án tổng thể”. Đồng thời việc cấp Giấy chứng thực trên cũng không có ý kiến thẩm định của Bộ Giáo dục xem dự án có đủ điều kiện đầu tư, quy hoạch giáo dục hay không là trái với Điều 50 của Nghị định 108/2006/NĐ-CP về “Thẩm quyền của Bộ quản lý ngành đối với việc rà cấp Giấy chứng thực đầu tư” là sai luật.
Nhưng ngay từ hiện thời, dư luận đã có nhiều nhận định trái chiều về kết quả của phiên tòa. Song song quyết định còn căn cứ vào các thông báo đồng ý về mặt chủ trương của Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc về việc cho thành lập trường Quốc tế UNISCAMPUS.
# Quyết định 1042/QĐ-UBND ngày 15/8/2008 về phương án bồi thường tổng thể là căn cứ để tỉnh ban hành hình định 3068/QĐ-UBND không phải do UBND tỉnh ký theo tờ trình của Sở Tài chính như lời vị đại diện UBND tỉnh khai.
Vì theo Luật Ban hành VBQPPL thì chỉ có Hiến pháp, luật, Nghị định, Thông tư mới là cơ sở pháp lý để ban hành văn bản pháp luật nói chung và văn bản cá biệt nói riêng. Nội dung thu hồi hơn 17ha đất để giải phóng mặt bằng xây dựng dài.
Do vậy, quyết định được ban hành không có hiệu lực pháp luật. Dự án trường quốc tế chỉ là dự án trong mơ Từ việc thu hồi đất trái thẩm quyền Trong 11 Quyết định bị kiện, dư luận quan hoài nhất là Quyết định thu hồi đất số 3068/QĐ-UBND ngày 20/08/2008 do ông Hoàng Trường Kỳ, nguyên Phó chủ toạ UBND ký thay chủ toạ UBND tỉnh. Các điều luật này không cho phép Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt chủ toạ UBND tỉnh, để đại diện ký quyết định thu hồi đất.
Vì Giấy chứng thực này cũng do Phó chủ toạ tỉnh ký thay chủ toạ UBND tỉnh. Nhận xét về quyết định trên, trạng sư Lê Thị Oanh, VP Luật sư Huỳnh Nam, Đoàn trạng sư Hà Nội cho rằng, quyết định này có nhiều điểm sai.
Như vậy là không đúng với Điều 51 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định về “Lập, thẩm định và xét duyệt phương án tổng thể về bồi hoàn, tương trợ và tái định cư”. Từ quyết định này, Công ty Unet đã chi trả tiền cho người dân và yêu cầu họ bàn giao đất.
Chẳng những thế, tài liệu trong hồ sơ trình diễn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét