Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

[The Big Picture] Solar Impulse - Bay xuyên nước Mỹ chỉ bằng năng lượng mặt trời

Vào tối khuya ngày thứ Bảy, 06/07/2013 theo giờ Mỹ, chiếc máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời là Solar Impulse HB-SIA đã hạ cánh an toàn xuống phi trường John F. Kenedy ở New York, đánh dấu một cột mốc mới khi hoàn thành chuyến hành trình từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ mà không cần đến một giọt nhiên liệu nào. Nó đã cất cánh từ Mountain View, California vào ngày 03/05, điều khiển bởi chính Bertrand Piccard, đồng sáng lập Solar Impulse . Đó là bước trước nhất trong chuyến hành trình gồm nhiều chặng, Bertrand Piccard trước nhất sẽ đưa Solar Impulse bay đến Phoenix, Arizona. Sau đó đấu bay đến Texas, Missouri và Virginia, tại đây Piccard đã trao lại quyền điều khiển phi cơ cho André Borschberg để tiếp tục hành trình. Mỗi chặng bay kéo dài từ 19 đến 25 giờ, nhưng sau mỗi chuyến thì máy bay cùng đội ngũ kỹ thuật sẽ được ngơi nghỉ vài tuần trước khi bay tiếp. Sau đây là một số hình ảnh của Solar Impulse kể từ khi nó bắt đầu xuất phát cho đến khi hoàn thành chuyến hành trình mang tính lịch sử này.


Các công nhân đưa cánh của tàu bay hoạt động bằng năng lượng quạ Solar Impulse vào trong khoang của một chiếc Cargolux Boeing 747, 20/02/2013, tại trường bay Payerne, Geneva, Thụy Sĩ. Chiếc máy may chở hàng này sẽ đưa Solar Impulse HB-SIA đến San Francisco để thực hiện chuyến bay xuyên nước Mỹ từ bờ Tây sang bờ Đông.


Các nhân viên đưa Solar Impulse trở về nhà chứa phi cơ say một chuyến bay thử ở sân bay Moffett, Mountain View, California, 19/04/2013. Phần thân vỏ của chiếc tàu bay này được làm từ sợi các-bon và nó hoạt động bằng năng lượng ác vàng. Trong tương lai, Solar Impulse sẽ thử bay quanh co thế giới chỉ với năng lượng dữ.


Một con chim bay cùng với Solar Impulse khi nó đang hướng về đường băng để hạ cánh sau một chuyến bay thử ở trường bay Moffett Field, Mountain View, California, 19/04/2013.


Solar Impulse bay ngang cầu Cổng Vàng ở San Francisco trong một chuyến bay thí nghiệm thành công, 23/04/2013. Solar Impulse được cung cấp điện băng bởi khoảng 12.000 tế bào quang điện được phủ kín trên đôi cánh lớn và sạc điện cho bộ ắc-quy, cho phép nó bay cả ngày lẫn đêm mà không cần đến nhiên liệu.


Tại phi trường Moffett Field, bên trong một nhà chứa tàu bay, trước đây là nơi để tàu vũ trụ, các thành viên phi hành đoàn của Solar Impulse đang chuẩn bị mọi thứ cho chuyến bay xuyên nước Mỹ, 26/04/2013.


Các phóng viên tụ hội trước lúc rạng đông khi Solar Impulse chuẩn bị cất cánh từ phi trường Moffett Field thuộc trọng điểm NASA Ames Research ở Mountain View, California, 03/05/2013. Tại đây, chiếc máy bao có người lái trước tiên có thể bay cả ngày lẫn đêm chỉ nhờ vào năng lượng quạ đã cất cánh cho chặng trước hết trong hành trình bay xuyên nước Mỹ. Solar Impulse được lái bởi Bertrand Piccard, rời đường băng của phi trường Moffett Field, miền Bắc California, vào lúc 6h12' sáng 03/05/2013.


Phi công Bertrand Piccard ngồi trong khoang lái trước khi cất cánh cùng với Solar Impulse tại phi trường Moffett Field, 03/05/2013.


Solar Impulse cất cánh khỏi sân bay Moffett Field để bắt đầu chuyến bay trước nhất trong hành trình bay xuyên nước Mỹ, 03/05/2013.


Solar Impulse bay từ Vịnh San Francisco đi Phoenix, 03/05/2013.


Paul Johnson chụp ảnh Solar Impulse khi anh cùng hàng trăm người khác đi xem chiếc máy bay hoạt động bằng năng lượng màng tang trước hết, khi nó dừng chân ở trường bay quốc tế Phoenix Sky Harbor trong lúc đang thực hiện chuyến hành trình Across America 2013, 07/05/2013.


Solar Impulse, lái bởi Andre' Borschberg, được đẩy ra đường bay trước chuyến bay thứ hai trong hành trình xuyên nước Mỹ, lúc rạng sáng, 22/05/2013, ở trường bay quốc tế Phoenix Sky Harbor.


Solar Impulse, lái bởi Andre' Borschberg, bắt đầu chuyến bay thứ hai trong hành trình Across America 2013, 22/05/2013. Theo lịch trình thì nó sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Dallas/Fort, 23/05/2013.


Hai phi công Bertrand Piccard và Andre' Borschberg, cùng thành viên phi hành đoàn Daniel Ramseier, rà lần cuối trước khi chuẩn bị cất cánh cho chuyến bay thứ ba trong chuyến hành trình xuyên nước Mỹ với phi cơ năng lượng ác vàng Solar Impulse, ở Dallas/Fort Worth, 03/06/2013.


Solar Impulse, đậu trong một túp lều trên đường băng để chuẩn bị cho chuyến bay thứ ba, ở Dallas Fort Worth, 03/06/2013.


Solar Impulse đậu trong một căn lều chứa máy bay đặc biệt ở trường bay quốc tế Dallas Fort Worth, 23/05/2013. Chiếc phi cơ này có sải cánh hơn 63m (tương đương một chiếc Boeing 747).


Solar Impulse HB-SIA phiên bản mẫu, với phi công Bertrand Piccard trong khoang lái, hạ cánh xuống trường bay quốc tế Lambert-St. Louis, ở St. Louis, 04/06/2013. Nó đã bay hơn 20 giờ kể từ khi cất cánh khỏi phi trường Dallas/Fort Worth.


Solar Impulse HB-SIA hạ cánh xuống sân bay Lambert-St. Louis, 04/06/2013. Để bảo vệ cho phi cơ sau khi hạ cánh, Solar Impulse dùng một lầu xanh có thể bơm làm chỗ đậu cho nó.


Đồng phi công Andre' Borschberg đứng xem Solar Impulse HB-SIA hạ cánh xuống trường bay quốc tế Dulles, cùng với phi công Bertrand Piccard, ở Dulles, Virginia, 16/06/2013.


Andre' Borschberg, một trong hai phi công điều khiển Solar Impulse trả lời phỏng vấn một phóng viên đứng trên cầu thang, trong khi Andre' ngồi trong khoang lái của tàu bay trong một khoảng thời kì dành cho truyền thông ở Bảo tàng không gian và vũ trụ nhà nước Smithsonian thuộc trung tâm Steven F. Udvar-Hazy ở phi trường quốc tế Dulles, Virginia, 17/06/2013.


Solar Impulse chuẩn bị cất cánh cho chuyến bay chung cuộc trong hành trình bay xuyên nước Mỹ từ trường bay quốc tế Dulles, ở Dulles, Virginia, 06/07/2013. Điểm đến rút cục của nó là New York.


Solar Impulse cất cánh khỏi sân bay quốc tế Dulles để đến New York, 06/07/2013.


Solar Impulse HB-SIA với phi công Andre' Borschberg hướng về phi trường JFK ở New York vào cuối ngày 06/07/2013. Chiếc tàu bay thể nghiệm hoạt động bằng năng lượng ác vàng, Solar Impulse, đã hoàn thành chuyến bay xuyên nước Mỹ từ bờ Tây sang bờ Đông mà không cần dùng đến nhiên liệu, hạ cánh an toàn xuống New York dù có một vết rách trên một cánh của nó.


Solar Impulse hạ cánh xuống sân bay John F. Kenedy ở New York với một vết rách ở cánh bên trái. Vết rách này đã buộc máy bay phải hạ cánh sớm vài giờ đồng hồ so với kế hoạch.


Chủ toạ của Solar Impulse song song là phi công Bertrand Piccard (trái) và CEO của Solar Impulse, đồng phi công Andre' Borschberg vẫy tay chào mọi người sau khi chiếc phi cơ hoạt động bằng năng lượng màng tang của họ là Solar Impulse HB-SIA hạ cánh an toàn xuống phi trường JFK ở New York vào khuya ngày 06/07/2013.

Việc Solar Impulse hoàn thành hành trình xuyên nước Mỹ chỉ với năng lượng thái dương là một bước tiến mang tính đột phá cho những chiếc phi cơ hoạt động bằng năng lượng màng tang và lĩnh vực năng lượng sạch. Vào năm 2015, Solar Impulse sẽ tiếp tục thực hiện chuyến hành trình lòng vòng địa cầu với phiên bản thứ hai là HB-SIB, ngày nay nó đang được lắp ráp.

Nguồn: Boston.Com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét