Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Bí quyết mới nói "không" trong công việc

Chấp thuận mọi nhiệm vụ có thể mang lại tai họa cho bạn. Nhưng nói "không" cũng thỉnh thoảng khiến bạn gặp rối rắm không kém. Sau đây là những cách giúp bạn nói "không" với các lời đề nghị không hiệp trong công việc.

Hãy dũng mãnh!


Một trong những lý do khiến mọi người e sợ nói từ "không" là vì sợ làm người khác thương tổn và dẫn đến phản ứng mạnh mẽ. Kết quả, cả hai bên đều gặp những chuyện phiền toái không hay. Có nhẽ bạn nên từ quan niệm này ngay lập tức, và học cách nhận ra lợi. Của việc từ khước. Không như bạn nghĩ, có nhiều người cảm thấy thoải mái dễ chịu khi nhận một từ “không” chân thật, hơn là lời hứa suông giả tạo.




Cương quyết


Đồng nghiệp của bạn có việc phải về nhà trong lúc chưa xong việc. Họ nhờ bạn làm giúp họ phần việc còn dang dở. Nếu bạn chẳng thể nhận làm thay vì bất cứ lý do gì, hãy Kiên quyết từ chối. Không cần phải giải thích dài dòng, chỉ cần nói "xin lỗi, tôi chẳng thể" một cách lịch sự.

Yêu cầu thay thế


Nếu bạn cảm thấy mình chẳng thể hoàn tất nhiệm vụ một cách hiệu quả, hãy nhẹ nhõm từ khước. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu một nhân vật khác sẵn sàng thay thế công việc và làm tốt hơn bạn. Bằng cách này, bạn vừa không phải gánh vác nhiệm vụ quá sức, vừa có thể giúp đỡ người khác.

Dành thời gian phản ứng


Một khách hàng muốn gặp bạn trong quán cà phê, trong khi bạn chưa sẵn sàng để gặp. Có thể do họ muốn đạt được mục đích nào đó, và bạn muốn tránh mọi rối rắm từ việc gặp gỡ đó. Tốt nhất là bạn hẹn họ vào lúc khác. Nếu bạn đáp đề nghị sau một tuần, họ sẽ nhận ra suy nghĩ thực của bạn. Đây là cách nói "không" tế nhị và khéo léo# nhất với đối tác.

Đưa ra quan điểm quyết định sớm



Bạn sẽ hà tiện được thời kì, sức khỏe, công sức nếu bạn sớm nhận ra vẻ bạn chẳng thể và không nên thực hiện. Hãy giải thoát bản thân khỏi những cảnh huống lui tới lưỡng nan. Bạn không nên tiêu tốn quá nhiều thời gian và tâm trí để phủ quyết một một lời đề nghị nào đó. Hãy cố tránh cho mình những việc phiền phức, giúp đầu óc thoải mái để còn có thời gian làm các công việc khác nữa.

Thông tin tình trạng không sẵn sàng

Đặt yahoo, facebook... Trong tình trạng bận rộn, hoặc không sẵn sàng, hay offline khi bạn đang trực tuyến. Đặt điện thoại trong chế độ tự giải đáp hoặc tốt hơn hết là tắt máy. Tất tật những cách này nhằm tránh cho bạn phải nói lời từ chối với một đề nghị của ai đó.

"Chân dung" bận rộn


Đã đến cuối tháng và tất mọi đứa ở văn phòng đều bận rộn làm việc. Thời khắc này các đồng nghiệp sẽ hay nhờ vả nhau để cùng hoàn thành công việc sớm nhất. Nếu bạn chưa sẵn sàng để giúp họ, hãy để đầy các tập tài liệu lên bàn và khiến mình luôn bận rộn với các cú điện thoại. Đây là cách đơn giản thông tin với mọi người rằng "bạn quá bận rộn với công việc" và không thể viện trợ ai.

Nói "không" một cách nhẹ nhõm


Đồng nghiệp muốn bạn giúp anh ta làm một dự án. Nhưng nhìn vào khối lượng công việc khổng lồ hiện tại, bận rộn cả ngày cuối tuần, kiên cố bạn chẳng thể giúp đỡ. Thay vì nói một từ "không" mạnh tay, hãy nhẹ nhõm nói với anh ta rằng: "Tôi sẽ sẵn sàng giúp đỡ anh nếu rỗi, nhưng tuần này tôi bận quá. Tôi cần hoàn thành nhiệm vụ cuối tuần này. Và thật tiếc là tôi không thể giúp anh được!". Từ chối ngắn gọn nhưng lịch sự là điều bạn cần làm lúc này.


Hoãn

Bạn có thể trì hoãn công việc được đề nghị nếu đang quá bận với nhiệm vụ trước đó. "Tôi bận trong 2 tuần bởi một thỏa thuận cần được hoàn tất. Ông/Bà có phiền không nếu tôi bàn giao chậm hơn 1/2 tuần?". Nếu người khác hiểu được vấn đề của bạn, họ sẽ cho bạn cơ hội.

Nên, trong thời kì tới, nếu bạn bận rộn hoặc không sẵn sàng, hoặc có lý do khác để từ khước làm thêm việc (thậm chí công việc này không phải của bạn và bạn sẽ không nhận được một khoản thù lao nào), hãy nói "không" một cách vui vẻ và lịch sự.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét