Bước chuyển Những "bước chuyển" trong giáo dục mầm non, phổ quát… đã được nhắc tới khá rõ nét trong Hội nghị Tổng kết năm học 2012 - 2013 mới đây của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, ngành giáo dục đã chú trọng đổi mới quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tự chủ và chịu nghĩa vụ. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường măng non, trường phổ thông và trọng tâm giáo dục thẳng thớm có tiến bộ. Bộ và các sở GD&ĐT tăng cường các giải pháp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học; tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Cùng với đó, tăng cường thanh rà, xử lý các cơ sở vi phạm cam kết khi thành lập trường, điều kiện bảo đảm chất lượng, kết liên đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh...
Giờ học cô và cháu trường măng non Thụy Hương, huyện Chương Mỹ. Ảnh Duy Anh Niên học vừa qua, các địa phương đã ưu tiên xây dựng thêm phòng học, mua sắm thiết bị đảm bảo đủ phòng học cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ măng non đến trường ở quơ các độ tuổi đều tăng so với niên học trước. Đến tháng 5/2013, đã có 8.030/10.761 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ con 5 tuổi (đạt 72,2%); cấp huyện có 298/698 đơn vị (đạt 42,69). Phương pháp và hình thức dạy học trong giáo dục phổ quát cũng là bước chuyển đáng ghi nhận. Đề thi tốt nghiệp THPT đấu được ra đề theo hướng mở và gắn với các vấn đề thời sự của đất nước, giúp thay đổi cách dạy và học. Kết quả thi tốt nghiệp THPT đã sát với quá trình dạy học với tỷ lệ đỗ 97,52%, giảm 1,45% so với năm 2012. Tăng thi trắc nghiệm, tăng trọng điểm đánh giá
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chính trực thừa nhận, vẫn còn 5 hạn chế mà ngành giáo dục chưa làm được. Trong đó, vấn đề tiêu cực trong thi cử chưa được khắc phục triệt để, nhất là việc thí sinh mang "phao" vào phòng thi, bàn bạc bài, thậm chí còn làm bài hộ bạn. Để nâng cao chất lượng giáo dục, lãnh đạo các sở GD&ĐT đã đề xuất nhiều giải pháp về phương pháp dạy học, đánh giá, đổi mới cách thi trong năm học 2013 - 2014. Theo bà Nguyễn Thị Minh Lý - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái, việc trước tiên là tăng cường các nguồn lực tương trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Bộ GD&ĐT nên ưu tiên cho các tỉnh miền núi phía Bắc để phát triển giáo dục vùng dân tộc. Đặc biệt, tương trợ nguồn lực đầu tư phòng ở cho học trò, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, giường tầng cho các trường phổ quát dân tộc bán trú. Trong khi đó, ông Thái Văn Long - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau yêu cầu trong niên học tới, Bộ tăng cường thi trắc nghiệm để rút ngắn thời gian thi và giảm găng tay, cùng với đó, nhân hệ số thi những môn học chính. Bộ chấm giám định bài thi tốt nghiệp THPT ngay trong lúc chấm thi, không chờ đến lúc ban bố kết quả. Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề nghị, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thành lập thêm đơn vị đánh giá độc lập; phương pháp rà soát đánh giá, xếp loại hạnh kiểm một số bộ môn nên có sự đổi thay cho hiệp. Với vai trò là Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội - "cỗ máy cái" đào tạo đay đả, ông Nguyễn Văn Minh cho biết, trường đã có những điều chỉnh ăn nhập với thực tại đào tạo nghề như thành lập trọng tâm xây dựng các mô đun đào tạo… Trong năm 2014, trường sẽ thay đổi chương trình đào tạo, chấm dứt năm 2014 sẽ có chương trình hợp với đề nghị của thời đại. Với thực tế, đào tạo thầy là một quy trình khép kín từ các trường phổ biến, các sở đến trường ĐH Sư phạm, nên Bộ cần có văn bản xác định rõ trách nhiệm chung của các đơn vị hệ trọng, để có sự kết hợp liên thông giữa các đơn vị. |
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013
Năm học 2013 - 2014: Sẽ đồng bộ phương pháp học và thi
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét