Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Người đàn ông liên tục nhiễm HIV nắn cả dòng sông để đoạn tuyệt ma túy.

Anh Bùi Văn Công đang dự CLB tự lực dành cho những người nghiện ngập muốn tìm con đường quay trở lại với xã hội

Người đàn ông nhiễm HIV nắn cả dòng sông để đoạn tuyệt ma túy

Như một câu chuyện cổ tích có thật. Cuộc sống của những thanh niên trẻ tuổi khi ấy lại dính vào những cuộc chơi của ma túy. Thuốc phiện và những buổi thác loạn tiệc tùng.

Lại ôm trong mình cơn nghiện hành hạ. Anh vừa làm vừa quên được những cảm giác khó chịu mà ma túy gây ra. Khi thuốc không còn đủ "đô" để khiến họ rơi vào cơn mê mẩn ảo giác nữa thì heroin lại trở nên một tuyển lựa mới. Cho đến nhiều năm sau. Xẻ gỗ thuê dù đó là một công việc vô cùng nặng nhọc so với người mang bệnh như anh.

Anh lại hì hục làm mạnh hơn. Lần trước nhất anh khóc. Ngày ra trại. Anh lại thấy hình ảnh chính mình năm nào.

Anh Công đã làm những việc tưởng như thường thể để chứng minh rằng mình đã rũä bỏ được cái chết trắng ấy.

Nắn sông cai nghiện Căn nhà khang trang anh mới xây. Có với nhau hai mụn con gái thì có một khoảng thời kì sức khỏe anh Công cứ suy sụp dần.

Anh cũng khiến những người bệnh khác có thêm động lực sống. Tôi không mặc cảm. Cũng thành thử mà anh lại có thêm nghị lực sống thật tốt để trả ơn tầng lớp đã bao dong mình và trợ giúp những con người cùng cảnh ngộ.

Con sông Bưởi hung dữ đã từng làm hỏng nhiều hoa màu của dân bản này đã khơi dòng và bị nắn 400 mét đoạn sông.

Đầu năm 2004. Tỉnh Hòa Bình) đi vào sâu trong núi khai thác vàng. Tưởng dường như mọi thứ đã sụp đổ. Khi biết được kiên tâm của anh. Chúng tôi cũng tiếp xúc nhiều và thấy anh là một người khá lành tính.

Ai ngờ nó lại xảy ra nhiều biến cố…". Chính quyền địa phương đã bắt anh đi trại cải tạo. Trưởng xóm Vôi nói rằng. Theo ông Bùi Văn Quý. Nơi con sông Bưởi hung hãn chảy qua xã Liên Vũ và ân tình quê hương anh để đào. Trước khi làm đám cưới. Anh Công là một tấm gương về nghị lực và cũng là người nhiễm "H" rất kiên cường.

Cổ tích có thật Cuộc sống gia đình hạnh phúc chưa được bao lâu. Những ngày tháng làm phu vàng cũng có đồng ra đồng vào nhưng vẫn không đủ tiêu. Chị cũng chấp thuận về làm vợ anh để bắt đầu một cuộc sống mới.

Từ ngày ra trại. Khi ấy. Hiện tại. Cho đến thời khắc này đã là 10 năm kể từ ngày anh phát hiện mang trong người căn bệnh HIV. Nhưng anh không biết rằng. Thế nhưng. Hăng say hơn để rồi có được thành tựu như thế. Chiếc máy cày này là dụng cụ mưu sinh của anh Công.

Nhìn những người còn đang bị đọa đày bởi ma túy. Mỗi buổi chuyện trò anh lại có một xúc cảm khác nhau. Chính quyết định thiếu sáng suốt ấy đã khiến anh hối nhiều năm sau này.

Bác sĩ cho biết anh đã mắc căn bệnh HIV được nhiều năm. Tiền chưa có trong tay thì bãi vàng Thung Bu bị cơ quan chức năng phát hiện và dẹp bỏ

Người đàn ông nhiễm HIV nắn cả dòng sông để đoạn tuyệt ma túy

Cứ như thế một thời gian. Anh Công san sớt về câu chuyện đời mình.

Nhìn khuôn mặt chân chất của anh. "Đầu những năm 90. Dù biết là có hại nhưng cả đám thanh niên xóm Vôi vẫn cố hút để tỉnh ngủ làm việc. Nhưng một tin vui lại như thắp lên tia hy vọng khi thầy thuốc cho biết vợ.

Anh quen với một người con gái xã bên và quyết định đi tới hôn nhân. To đẹp hơn. Cuộc sống gia đình tôi khó nhọc quá. Con anh không bị nhiễm căn bệnh thế kỉ này. Dần dần quen với thuốc phiện lại sinh nghiện ngập.

Bởi lẽ. Và rồi giấc mơ đổi đời chưa đi đến đâu. Chính những tháng ngày trong trại. Lúc đó. Theo như lời kể ấy. Có nhiều lần gây sự đánh nhau. Nên cũng yên tâm hơn". Tăng gia bản xuất và nhờ sự viện trợ của anh em để xây ngôi nhà khang trang.

Cuộc sống anh Công vẫn cứ trôi qua một cách yên bình và chứa chan niềm vui. Hạnh phúc và cuộc thế vẫn bao dong họ. Theo ông Bùi Văn Mệu - Trưởng Công an xã Liên Vũ cho biết: "Trước đây anh Công cũng thuộc thành phần thanh niên bất hảo. Cuốc cho quên đi cơn thèm thuốc. Anh em chơi cùng cũng thường hay rủ vào khu Thung Bu (Lạc Sơn - Hòa Bình) để đào vàng. Trở thành người có ích cho từng lớp.

Và cũng để khẳng định rằng những người HIV nếu có quyết tâm thì vẫn có thể sống vui vẻ. Khiến cho công tác tuyên truyền. Cái khát vọng đổi đời. Nhưng bằng sự quyết tâm của mình. Uống thuốc của bệnh viện phát đều hơn để sống chung với căn bệnh quái quỷ này. Anh Công trước đó còn nằm bẹp trên giường thở không ra hơi bỗng ngồi dậy ôm vợ con nức nở.

Kiên tâm ấy của anh mà những người trong gia đình và những cư dân xóm Vôi đã quên đi người đàn ông này mang trong mình căn bệnh lây và một quá vãng không mấy tốt đẹp. Anh cũng tỏ tường hết với chị về thế cục đã từng lầm lỡ của mình. Theo như lời kể của anh Công. Đây cũng là một công đôi việc. Cũng từ đó. Con trâu đã khiến anh Công theo chân nhiều thanh niên trai tráng xóm Vôi (Liên Vũ.

Khi hỏi về cách cai thuốc kì lạ như vậy. Chúng tôi giờ được cấp phát thuốc thường xuyên và được khám định kỳ. Nhưng sau một thời kì kiên tâm tự mình cai nghiện thì cũng đã sống hòa nhập với cộng đồng.

Dày vò với những suy nghĩ ấy. Mỗi ngày anh lại lái chiếc máy cày của gia đình để đi chở gỗ. Cũng vì sự ngông cuồng của một kẻ nghiện ngập như vậy. Anh chỉ cười và nói: "Cũng mệt mỏi lắm nhưng tôi nghĩ nếu kiên tâm thì cai được ma túy cũng chỉ khó như cai thuốc lào mà thôi…".

Cái nghị lực. Không phải vì thương cho thân mình mà cho vợ cùng hai đứa con.

Tham mưu của cán bộ địa phương trở nên thuận lợi hơn

Người đàn ông nhiễm HIV nắn cả dòng sông để đoạn tuyệt ma túy

Những ngày sống ở làng. Anh vẫn sống với gia đình hạnh phúc khiến nhiều người ghen tỵ và không lẽ chính vì hạnh phúc giản đơn ấy đã khiến chính anh cũng phải quên đi căn bệnh mình đang mang.

Gây náo loạn thôn làng. Ngoài trợ giúp gia đình vượt qua khó khăn về kinh tế. Trở về thôn làng với hai bàn trắng tay. Các thói hư tật xấu đã nhiễm vào con người anh. Hàng tháng anh vẫn tích cực điều trị bệnh và vẫn miệt mài lao động để có cuộc sống tốt hơn bằng chính sức lực của mình.

Dù cơn nghiện vẫn chưa dứt. Nghĩ rằng những việc mình làm cũng phần nào giúp cho chòm xóm. Tại đó. Cuộc sống gia đình anh đã nghèo lại càng nghèo hơn khi có bao nhiêu tiền xin xỏ được anh đều nướng vào hút chích. Nghĩ đến việc đổi đời nên mình cũng nghe theo. Được sự cổ vũ của các cán bộ. Sức mạnh vượt qua số mệnh đã trở lại với người đàn ông từng nắn cả dòng sông. Anh Công cho biết. Sau mỗi cơn vật thuốc.

Tập kết đánh bạn với những kẻ nghiện ngập. Hiện tại. Cuộc sống của anh Công đã đi vào bế tắc.

Sau khi đi khám bệnh. Những ngày tháng gục ngã Là con trai út trong gia đình nghèo có 6 anh chị em. Những lời kể. Anh chia sẻ. Và như một lẽ hẳn nhiên. Khi chúng tôi hỏi anh về sự khó khăn khi cai thuốc.

Anh Công cũng tham gia nhiều CLB để viện trợ những người đồng cảnh và chúng tôi rất hoan nghênh hành động đẹp đó". Anh Công san sớt: "Tôi giờ đã hết buồn rồi vì đã có niềm tin để sống. Anh Công cho biết. Không muốn gắn cuộc thế với cái cày. Cuộc sống của anh dường như đã đến hồi kết thúc. Gia đình anh vừa hoàn tất khu phụ để chăn nuôi. Có lẽ không ai nghĩ ra được anh đã có một thời lỡ lầm như vậy.

Làm gì. Câu chuyện và kinh nghiệm một thời của anh đang là bài học quý báu để những lớp thanh niên nhỡ đi vào con đường lỗi lầm sau này có thể rút ra được bài học cho chính mình. Có nhẽ anh đã mắc phải trong khoảng thời gian anh cùng đám bạn chích hút. Huyện Lạc Sơn. Cùng các bạn đi vào khu "rừng thiêng nước độc". Anh bắt đầu cố gắng ăn uống nhiều hơn. Và thế là cơn nghiện bị đẩy lùi vào kí vãng.

Nghe được những lời ấy của thầy thuốc. Chán đời nữa mà luôn sống hòa đồng vui vẻ với mọi người. Nhận ra đây là một con người bản lĩnh dám đối mặt với khó khăn. Cũng nhờ sự đóng góp. Anh lại vác cuốc xẻng lên rừng.

Trong tiềm thức của chàng thanh niên đã dấy lên tia hy vọng để làm lại từ đầu. Gần bãi vàng Thung Bu buôn bán thuốc phiện rất nhiều. Không biết đi đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét