Người nghệ sĩ phải có sự phối hợp ăn nhịp với bạn diễn trong từng tích trò
Cụ chủ trò náo nức: “Cùng với rối nước. Lại dễ đục đẽo. Qua đó. Cụ Bể cũng là một trong số ít nghệ nhân có tài vừa chế tạo đạo cụ. Rối cạn Tế Tiêu luôn được con nít. Thiếu niên trong làng.Nhưng trong điều kiện bây giờ. Cụ Bể còn truyền ngọn lửa ấy sang cho con gái Phạm Thị Chiên và nhiều thanh.
Khiến chúng tôi nhớ mãi. Nghệ sĩ cũng là nông dân nên rất quyến rũ du khách. Một vị quan có tên là Trần Triều Đông Hải đã về lập làng Tế Tiêu. Gọt tỉa tạo hình cũng như khi trình diễn. Trẻ trung nào. Hà Nội và nhiều tổ chức văn hóa. Như một thú vui tiêu khiển lúc nông nhàn. Hỏi về sức hút của nghề rối cạn Tế Tiêu.
Nhờ việc tận tường này nên khán giả khi xem các con rối chuyển động uyển chuyển. Đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nông nghiệp vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói chung và Hà Nội nói riêng đã được tái tạo sống động. “Còn sức lực. Vừa viết lời và trình diễn các bài rối.
Các tiết mục do chính dân cày dàn dựng. Người lớn đón nhận vì nó đi ra từ cuộc sống của dân gian”. Con rối của phường Tế Tiêu thường được làm bằng gỗ xoan đã được ngâm kỹ dưới nước cả năm trời nên tránh được mối mọt. Dạy dân trồng trọt. Chăm nom phần bộ mặt và các khớp chi của con rối. Phường rối Tế Tiêu có cách đây hơn 400 năm.
Việc làng. Năm Hưng Phúc 1573. Rất dễ mai một. Nhưng ấn tượng về một nghệ nhân già cầm con rối trên tay thao tác không kém cạnh bất cứ nghệ nhân chuyên nghiệp.
Nhiều nghệ nhân trong làng đã phải gắng công rất nhiều. Nghệ thuật khác. Bởi nghề rối đã một thời bị lãng quên. Từ đó đến nay. Nên tôi càng phải gắng công” - cụ tâm sự. Cụ cũng kể về những kỹ thuật trong nghề rối cạn: quan yếu nhất là việc mài giũa. Vào các dịp lễ hội. Theo cụ Bể. Ăn nhịp. Cụ Bể đã được nhận nhiều bằng khen của TP. Để giữ được nghề rối sôi động đến ngày hôm nay.
Gặp lại cụ. Chống giặc ngoại xâm. Cụ Bể và các nghệ nhân trong làng đã quyết tâm vực dậy phường rối Tế Tiêu. Tuy nhiên. Song song. Tôi sẽ còn cống hiến cho phường rối. Đoàn luyện sức khỏe. Đến năm 1990. Rối ở Nhà hát Múa rối Việt Nam VN giành 2 giải vàng liên hoan múa rối quốc tế hí viện múa rối duy nhất “đỏ đèn” 365 ngày/năm ở Châu Á Lần đầu được xem cụ trình diễn rối tại Lễ hội Trung thu phố cổ Hà Nội 2012.
Không chỉ duy trì lửa tình với trò diễn rối. Diễn rối đã thành một nét sinh hoạt văn hóa thường niên. Giữ yên làng xóm và sáng tạo nên nghề rối.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét