Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Tài năng Truyền hình trả tiền: Doanh nghiệp quốc gia chi phối.

Phan Thu

Truyền hình trả tiền: Doanh nghiệp nhà nước chi phối

Đặc biệt, hoạt động cạnh tranh của loại hình này diễn ra quyết liệt nhất trong việc đàm phán mua bản quyền truyền hình. Vì thế, đại diện cho người tiêu dùng, ông Tuấn kiến nghị doanh nghiệp truyền hình cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải có nghĩa vụ thực hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ, thẳng thớm tự kiểm tra, giám sát và bảo đảm cung cấp dịch vụ cho thuê bao truyền hình trả tiền theo đúng chất lượng quy định hoặc chất lượng đã công bố.

Doanh nghiệp chiếm thị phần đông thứ ba thị trường là trọng điểm truyền hình cáp TP. Đơn vị đứng thứ hai trên thị trường là trọng điểm truyền hình Cáp (VCTV) với thị phần tăng mạnh từ 19% năm 2011 lên 30% năm 2012. Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau để ký các hiệp đồng bản quyền truyền hình, đặc biệt là bản quyền truyền hình phát sóng các giải bóng đá hàng đầu thế giới.

Ông Tuấn cứ liệu, doanh nghiệp ban bố phát 10 kênh HD, nhưng lại chỉ phát có 3 đến 4 kênh mà không có một sự phản hồi nào cho người tiêu dùng, song song vẫn thu đủ tiền thuê bao hàng tháng. Như vậy, trên thị trường đã hình thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường là SCTV với 40% thị phần. Đơn vị sở hữu hoặc tham gia góp vốn vào nhiều doanh nghiệp có thị phần đông nhất lại là VTV với 70%.

Nhưng trên thực tại, đã xuất hiện những thông tin cung cấp không xác thực đem lại thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng của dịch vụ truyền hình trả tiền là điều mà nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra lo ngại, bức xúc.

Mức chênh lệch thị phần giữa doanh nghiệp dẫn đầu và những doanh nghiệp đứng kế tiếp có sự gia tăng đáng kể. Thị phần các doanh nghiệp trên thị trường cung cấp thuê bao truyền hình trả tiền giai đoạn 2010-2012.

Nhất trí với quan điểm trên, ông Lê Đình Cường, Phó chủ toạ Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi tha thiết mong các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền toàn quốc hãy vì ích lợi chính đáng của khách hàng và danh dự thành công của mình để tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh, công bằng”.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cầu mong, doanh nghiệp truyền hình phải chịu bổn phận về hàng hóa – thông báo mà họ cung cấp cho người tiêu dùng sao cho thông tin phải chân thực, đầy đủ, chuẩn xác, an toàn và không xâm hại đến lợi quyền người tiêu dùng. Số liệu do Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ công thương nghiệp) công bố tại Hội thảo "Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực truyền hình trả tiền” ngày 10-9 cho thấy, đơn vị đang chiếm miếng bánh thị đa số nhất của truyền hình trả tiền là Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) với thị phần tăng từ 22% năm 2010 lên 32% năm 2011 và năm 2012 là 40% với thị trường cốt yếu là khu vực miền nam.

Đặc biệt, do uổng mua bản quyền quá lớn, khiến giá thuê bao truyền hình trả tiền đã liên tiếp tăng. Theo đánh giá của bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh (Cục Quản lý Cạnh tranh), thị phần tập hợp vào các doanh nghiệp của nhà nước và trực thuộc các đài truyền hình lớn tại Trung ương.

HCM (HTVC) với thị phần 15% trong năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét