Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xe buýt dùng khí nén thiên nhiên không được miễn thuế.

Ở một khía cạnh khác, Bộ Tài chính không ủng hộ yêu cầu miễn thuế du nhập xe buýt nguyên chiếc chạy CNG của UBND tỉnh Bình Dương để phục vụ triển khai đề án giao thông công cộng thị thành mới Bình Dương, vì cho rằng, xe buýt trên 30 chỗ là chủng loại xe trong nước đã sinh sản được, có tỷ lệ nội địa hóa cao

Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên không được miễn thuế

HCM ưng chuẩn trong tuổi 2012 - 2015 và trong văn bản phê chuẩn, phải nêu rõ thời kì thực hiện dự án; số lượng, chủng loại, chất lượng và giá trị linh kiện phụ tùng cần nhập cảng được ưu đãi miễn thuế.

Tuy nhiên, do thị trường trong nước cầu không nhiều so với cung, nên hoạt động của các dây chuyền sinh sản xe buýt khá cầm chừng. Thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông cho thấy, TP. “Rất có thể đề nghị này lại dựa trên thực tiễn đối tác nước ngoài bán hàng không có bộ khung gầm biệt lập chưa gắn động cơ và nếu phải dỡ ra biệt lập, thì rất phức tạp.

HCM hiện có 28 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, giúp giảm phát thải 20% khí CO2; 75% khí NOx; gần 65% khí CO và hơn 60% khí HC ra môi trường; song song, tằn tiện 30 - 40% phí nhiên liệu.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc miễn thuế du nhập cho 30 ô tô buýt chạy CNG tại Bình Dương sẽ tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp và địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện và có khả năng ảnh hưởng đến đích sinh sản xe buýt chạy CNG trong nước, cũng như khả năng gian lậu với xe buýt thông thường khác khi du nhập.

Nhưng nếu cho nhập khung gầm có gắn sẵn động cơ và miễn thuế du nhập, thì không công bằng với các đầu tư đã có của doanh nghiệp trong nước”, doanh nghiệp này nhận xét.

Minh. HCM sẽ được giảm đáng kể. H. Với các linh phụ kiện nếu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được (đối chiếu quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BKHĐT, thì sẽ được miễn thuế). Tuy nhiên, dự án sản xuất 300 xe buýt dùng CNG không được miễn thuế nhập khẩu đối với Chassis (khung gầm đã gắn động cơ), bởi đây là loại đã có thể tự vận hành được, không phải là phụ tùng, linh kiện và không được miễn thuế du nhập đối với vật tư, phụ tùng, thiết bị phục vụ công tác bảo trì tu sửa xe buýt (CNG) trong nước (cả 2 vấn đề này đều không thuộc khuôn khổ vận dụng của Thông tư 185/2012/TT-BTC).

Bởi vậy, nếu triển khai 350 ô tô buýt chạy CNG từ nay tới năm 2015, lượng phát thải trong hoạt động vận tải tại TP. Bộ Tài chính cho biết, để nhận được các ưu đãi của Thông tư 185/2012/TT-BTC, dự án phải được UBND TP. Bình luận về câu chuyện trên, đại diện một doanh nghiệp ô tô cho hay, hiện trong nước có rất nhiều doanh nghiệp đã sinh sản ô tô buýt từ các chi tiết, linh kiện du nhập kết hợp nội địa hóa.

Bộ Tài chính không ủng hộ yêu cầu miễn thuế vì cho rằng, xe buýt trên 30 chỗ trong nước đã sản xuất được  Theo kế hoạch, Tổng công ty Cơ khí liên lạc Sài Gòn (SAMCO) sẽ sinh sản 300 ô tô buýt dùng CNG, thực hiện từ ngày 30/9/2013 đến tháng 10/2015, trên nền xe Chassis du nhập, một phần linh kiện nhập cảng (43 mục) và phần còn lại là linh kiện trong nước (368 mục).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét