Bởi vậy mới có hình thức phạt chính là phạt tiền và bổ sung là tịch kí hàng hóa
Như vậy chỉ vận dụng Nghị định 61 xử phạt hành chính về việc thiếu hóa đơn chứng từ với hàng hóa vận tải trên đường. 2013, GĐ Sở công thương nghiệp Nam Định – ông Trần Lê Đoài - đã ký Quyết định số 64/QĐ-SCT, giải quyết khiếu nại của Cty CP thép và vật tư, cho rằng lô thép cán nguội du nhập của Cty CP thép và vật tư trên đường chuyên chở về KCN Hòa Xá, TP.4, Cty chuyển 6,9 tấn thép lá được sơ chế từ thép cuộn nhập cảng về bán cho Cty Mai Văn Đáng tại Nam Định. Nam Định, tại thời khắc thẩm tra, tài xế không xuất trình ngay được hóa đơn, chứng từ hợp pháp, do vậy được coi là hàng hóa nhập lậu và phải chịu xử phạt vi phạm hành chính.
Theo bà Sa thì việc vận dụng hình thức phạt bổ sung tịch thâu hàng hóa là cứng nhắc, gây khó khăn cho DN vì trong thời điểm các DN làm ăn khó khăn hiện thời. Nhưng QLTT đã vận dụng khoản 1 điểm a của điều này để phạt bổ sung tịch thâu hàng hóa của DN.
8. Quá cứng nhắc (?!) Đại diện Cty CP thép và vật tư cho biết khi QLTT Nam Định tạm giữ dụng cụ cùng hàng hóa, sau đó 4 giờ Cty đã xuất trình đầy đủ các chứng từ hợp pháp của lô hàng.
Theo bà Sa thì đây là hàng nhập khẩu nhưng đã được gia công tại một Cty trong nước và chuyển về cho một Cty khác sản xuất, vì thế nó đã là hàng hóa trong nước chứ không còn hàng nhập cảng.
Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảng, Cty đã thuê Cty TNHH Trường An gia công cắt, cán phẳng theo quy cách được quy định bởi hiệp đồng mua bán đã ký giữa Cty CP thép và vật tư với Cty Mai Văn Đáng Nam Định. Nhưng Cty đã xuất trình đủ giấy má liên quan mà QLTT vẫn phạt hành chính và bổ sung hình thức tịch thu lô hàng là vô lý. Do là lúc sáng sớm nên tài xế không kịp mang theo hóa đơn mà chỉ có phiếu xuất kho.
Việc tải hàng hóa chỉ có phiếu xuất kho là sai sót của DN, nhưng lỗi này chỉ bị xử phạt hành chính và theo quy định sau 72 tiếng nếu DN không xuất trình đủ hóa đơn chứng từ liên quan thì mới ra quyết định trưng thu. 4, QLTT ra Quyết định số 0003151 xử phạt hành chính và tịch thu lô hàng. Tuy nhiên, tại Điều 4, khoản 2 thông tư 60 quy định rõ “Hàng hóa nhập khẩu của cơ sở SXKD đang bày bán, để tại kho, bến bãi, thuộc quyền sở hữu của cơ sở đó (trong trường hợp cơ sở kinh doanh kho, bến, bãi đã đăng ký hoạt động kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền) thì trong kì hạn 72 giờ, kể từ thời khắc soát hàng hóa của cơ sở kinh dinh hàng hóa nhập khẩu, phải xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.
Hình thức phạt bổ sung là tịch thâu hàng hóa nhập lậu. Theo chủ hàng thì QĐ 000315/QĐXP HC là không thỏa đáng, bởi việc tịch thu tuốt tuột số hàng trên với lý do là hàng nhập lậu là rất vô lý, vì đã có đầy đủ các hóa đơn chứng từ, thủ tục thương chính để nhập khẩu và được nhập cảng dưới dạng thép cuộn.
Và chỉ áp dụng điểm d khoản 4 Điều 5 tại Chương II là hàng SX, gia công bán cho các cơ sở kinh dinh khác. Cũng theo ông Dương, quyết định xử phạt không hề mang tính cấp và theo quy định trong thời kì bao lâu phải có quyết định xử phạt chứ không được phép kéo dài. Ngày 30. Lý giải việc hoàn thiện hồ sơ giấy tờ, ông Đỗ Đức Dương - PGĐ Sở Công Thương, Chi cục trưởng QLTT Nam Định - cho rằng việc vận dụng hình thức xử phạt bổ sung là chính xác, đúng quy định luật pháp, theo Thông tư 60 của liên bộ Tài Chính – Công an và công thương nghiệp.
Sau khi QLTT rà soát hàng hóa và giấy má, Cty đã xuất trình đầy đủ giấy má can hệ đến số hàng trên sau 4 giờ theo biên bản số 0000639. Ngày 16. 4. Vội – không thỏa đáng! Theo đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Tuyết Sa - GĐ Cty CP thép và vật tư (địa chỉ tại 409 đường Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội) - ngày 13.
2013, Cty CP thép và vật tư xuống làm việc với QLTT Nam Định thì ngày 24. Cho nên, quyết định xử phạt hành chính của Chi cục QLTT là đúng quy định hiện hành. Theo thông tư 60 chỉ dẫn tại thời điểm rà soát mà hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên đường không có hóa đơn chứng từ thì sẽ bị coi là hàng nhập lậu và áp dụng các hình thức xử lý như hàng nhập lậu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét