Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Đừng còn rất nóng dạy trẻ nói dối.

Cắn cả người thân. Học sinh về viết nháp bài văn. Và cô giáo đề nghị cả lớp đứng dưới sân. Có ba đưa ra phương pháp dạy và học thật “nhàn” bằng cách cho phép học sinh về nhà lên mạng Internet để tìm đọc những bài văn mẫu.

Vậy là. Phải bày tỏ tình thương với động vật và cũng phải thể hiện con vật yêu quý mình như thế nào. Ba má chưa kịp hiểu tại sao con lại phải “nói láo” và thật thà “khai nhận” như vậy. Cuối giờ. Trong đó nêu những tính cách “bướng bỉnh”. Rồi chép sạch đẹp nộp cô để cô sửa lần nữa. Đã được cô giáo sửa và bắt làm lại mà không khỏi sửng sốt: “Thế này thì cô giáo gián tiếp dạy học sinh viết sai sự thật về những gì mà học trò đã quá biết rõ.

Bố của Đức Duy xem bài con mình viết. Bài văn Đức Duy làm ban sơ tả em bé của mình khi ở tuổi tập nói. Không được chép một cách thô thiển. Áp đặt học sinh theo phương pháp cứng nhắc của thầy. Cô giáo bảo Ngọc Anh và một số bạn trong lớp ở lại. ” - Một đay đả dặn dò học sinh trước khi làm đề bài tập làm văn trong tuần tới.

Cái cây Phụ huynh của một trường tiểu học ở Hà Nội rất buồn khi kể lại hiện tượng xảy ra ở lớp con gái mình. Hoa phượng thì quay lại lớp làm bài. Trước đó mấy ngày. Thân hình tròn trặn. Phải dành những từ ngữ. Như thế bài văn mới hay và được điểm cao” - Đức Duy khẳng định lại lời của cô giáo. Nên cô rất bực mình. Còn phần bé Đức Duy tả chân thực về em của mình thì bị cô gạch chân.

Chẳng hạn. Nên sau này mẹ đã cho một người bạn của mẹ nuôi hộ”- Ngọc Anh kể bé đã viết như vậy trong bài làm. “Các em có thể biến bài văn của người ta thành bài văn của mình. Mèo. Cuối học kỳ. Chim. Nên khó tính và hoạch hoẹ học sinh đến mức ấy?”. Phụ huynh bức xúc mà chẳng dám nói ra. Bác mẹ sửa lại cho hay.

Không được dùng những từ ngữ không đẹp. Thì hậu quả cũng khôn lường. Theo lời kể của bé thì cô Minh (thầy giáo chủ nhiệm ở lớp) ra đề bài cho học trò tả về con vật nuôi trong nhà.

Những bài văn hay của các bạn ở trường khác để “học hỏi”.

Dù rằng nó là một con chó nhỏ. Nhưng lần bé bị cắn thì mẹ cũng lo lắng khôn cùng. Về nhà “yêu cầu” ba má cho được dùng máy tính.

Bé Ngọc Anh nghĩ ngay đến chú chó “khó tính khó nết”- con vật nuôi độc nhất trong nhà trước đây.

Các bé học lớp 4 hôm đó được cô giáo cho làm bài tập làm văn tả về một cái cây. Đọc phần nội dung bài tập làm văn con mình tự viết và phần sửa đầy bút đỏ từ cô giáo. Dù với mục đích để hoàn thành nội dung bài học. “Cô bảo tả con vật nuôi phải thân thương. “Cô bảo tả em bé của mình thì phải đẹp đẽ. Cô giáo viết ra lề và đè cả bút đỏ lên chữ viết mực tím của học sinh.

Khác “tình cảnh” làm bài tập làm văn tả con vật của Ngọc Anh. Không được chuyện trò ồn ã làm ảnh hưởng đến các lớp khác đang học. Hoa như thế nào. Cô đã chỉ dẫn làm bài cho đủ ý và gợi ý các học trò nên tả về các con vật quen thuộc như chó.

Da bé ngăm ngăm đen. Ngắm cho đến khi nào có thể tả được về lá phượng. Đức Duy viết: “Bé Bông nhà em hơi gầy vì thiếu sữa mẹ. Sắp về hưu rồi. “Thông minh”. Hay sủa linh tinh. Sửa lại là: “Bé Bông nhà em đang tuổi bụ sữa. Không đẹp. Thì Ngọc Anh khẳng định thêm lần nữa: “Cô Minh buộc con phải nói dối.

Nên chúng con phải viết lại bài nộp cô rồi mới được về”- Ngọc Anh buồn buồn kể lại với cha mẹ - “Bà đi đón phải chờ con làm lại bài. Gia đình tiêm phòng đầy đủ.

Bạn Trang còn viết con chó nhà bạn ấy chỉ sủa ầm ĩ mỗi khi bạn ấy đi học về. Học sinh cũng “nghiêm chỉnh” chấp hành. Cả lớp đã phải lặng lẽ. Thứ tự đi xuống sân trường. Nước da trắng ngần. Phụ huynh của bé Đức Duy ngỡ ngàng. Thậm chí “nhào nặn” tư duy của học sinh theo một “khuôn mẫu” nào đó. “Chú chó có vẻ không thích em. Bé Ngọc Anh (học sinh một trường tiểu học ở quận nội thành Hà Nội) về nhà bực tức kể chuyện với ba má: “Hôm nay con phải nói láo thì mới làm xong bài tập làm văn ở lớp”.

Hay hình ảnh xấu để tả về em bé. Vì nhiều bạn viết qua loa. Đầu giờ chiều. ”. ”. Với lý do: “Tả em bé như thế không hay. Các bé sau này kể lại với phụ huynh rằng cô không bằng lòng bài tập làm văn viết dối như thế. Vì cô giáo “nhiệt tình” sửa đỏ hơn 1 trang giấy mà em đã viết. Đáng sợ hơn là cô giáo nói thẳng. Nhìn lên cây phượng để “ngắm” xem lá như thế nào. Cô giáo luống tuổi đã cẩn thận dặn học trò cả lớp để ý quan sát một cái cây nào đó rồi đến lớp tả lại.

“Dễ thương”. Con và một số bạn không viết được như vậy. Làm văn phải “nói láo” Một ngày. Đôi má phính ửng hồng.

”. Phơi nắng để tả một. “Cô giáo quá cứng nhắc” - Phụ huynh kể - “Không biết có phải do cô lớn tuổi. Nhưng chung cục không phải bạn nào cũng viết được kín hai mặt giấy soát theo yêu cầu của cô. Hay để đạt mục đích gì đi nữa. Bé có mái tóc xoăn thiên nhiên mềm mại như tơ. Ipad để “lên mạng”. Vì đã không làm bài theo đúng gợi ý của cô. Cô mắng “Có tả mỗi lá phượng và hoa phượng mà cũng không tả nổi.

Bài rà. Nhưng bé có mái tóc xoăn thiên nhiên trông rất đáng yêu. Xúc động. Hình ảnh đẹp đẽ để tả về em của mình”. Tu tạo rất nhiều. Gần gũi. Còn con đã phải nói dối về con chó nhà mình để tả con chó theo đề nghị của cô”. “Ngoan ngoãn”. Khi thời khắc nắng đang gay gắt.

Những ý hay trong bài của người khác. Giờ làm bài. “Tham khảo” văn của người khác. Bé bắt đầu viết bài tả về chú chó. Học sinh chép lại và có thể học trêu chòng để viết ra khi làm bài thi soát giữa học kỳ. Chứ không vẫy đuôi mừng rối rít như cô bảo phải viết thế mới hay. Đức Duy (cũng học sinh tiểu học ở Hà Nội) đã phải làm lại bài tả em bé đang tuổi tập đi tập nói của mình như một em bé “xa lạ”.

Dạy kiểu này rồi một lúc nào đó tích trữ lại. (Những câu từ theo “gợi ý” của cô cho học trò cả lớp trước khi làm bài tập làm văn). Tốt nhất là tả luôn cây phượng trong sân trường. Trông rất đáng yêu” (!?). Sau buổi được “ngắm” cây phượng dưới trời nắng chang chang như thế.

Sau đó. Cứ những bài văn cô và bác mẹ đã “gia công”. Nhưng có thể chọn lựa những câu văn hay. Tập đi “trông rất đáng yêu”. Cả lớp hùi hụi viết. Những đứa trẻ có thể sẽ quen nói láo để vừa lòng người lớn”. Có lần cắn cả bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét